Wednesday, January 30, 2013

Trung Cộng chuẩn bị tập trận ở Thái Bình Dương


Ba chiến hạm tối tân của Trung Quốc đã rời cảng hôm thứ tư để tiến hành các cuộc tập trận ở Thái Bình Dương và đội tàu này có phần chắc sẽ đi qua những vùng biển có tranh chấp ở Biển Đông Trung Hoa và Biển Nam Trung Hoa (Việt Nam gọi là Biển Ðông).
Hãng tin Reuters trích thuật bản tin của Tân Hoa Xã nói rằng cuộc diễn tập này có tính chất thường lệ.

Tuy nhiên, hoạt động này diễn ra trong lúc Trung Quốc đang dính líu vào những vụ tranh chấp mỗi ngày một kịch liệt hơn với Nhật Bản và vài nước ở Đông Nam Á.


Một thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết đội tàu của hạm đội Bắc Hải này sẽ thực hiện hơn 20 loại hoạt động thao dượt trong hải phận quốc tế ở Hoàng Hải, Biển Đông Trung Hoa, Biển Nam Trung Hoa, Eo biển Miyako, Kênh Bashi và vùng biển ở mạn đông Đài Loan.


Dân biểu Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban Ngoại giao Hạ viện Hoa Kỳ.
 
​​Dân biểu Mỹ kêu gọi Trung Quốc đối mặt với Philippines trước tòa án Liên hiệp quốc

Một nhà lập pháp Mỹ có nhiều thế lực cho rằng Trung Quốc nên đồng ý đối mặt với Philippines trước một tòa án trọng tài của Liên hiệp quốc để tránh một vụ khủng hoảng có thể xảy ra trong vụ tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.


Dân biểu Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban Ngoại giao Hạ viện, đã phát biểu như thế hôm thứ ba tại Philippines sau khi Manila loan báo sẽ nộp đơn kiện Trung Quốc tại Tòa án Luật biển Liên hiệp quốc.


Ông Royce nói rằng Washington không ngã về bên nào trong vụ tranh chấp chủ quyền nhưng ủng hộ cho một giải pháp ngoại giao được quốc tế chấp nhận.


Ông Royce đang dẫn đầu phái đoàn gồm 6 nhà lập pháp Mỹ gặp gỡ Tổng thống Benigno Aquino và các giới chức khác của Philippines trước khi lên đường đi Bắc Kinh trong ngày thứ tư. 

VOA

No comments:

Post a Comment