Monday, January 21, 2013

Tổng thống Obama nhậm chức kỳ 2


Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm thứ Hai 21/1 đã đọc diễn văn nhậm chức lần hai, nói Hoa Kỳ gắn bó nhờ sự trung thành với các nguyên tắc thời lập quốc – quyền sống, tự do và mưu cầu hạnh phúc.

Ông tuyên thệ nhậm chức trước công chúng, đánh dấu chính thức nhiệm kỳ Tổng thống Hoa Kỳ thứ hai của ông.
“Tôi Barack Hussein Obama … “ Vị Tổng thống thứ 44 của Hoa Kỳ tuyên thệ trước chánh án John Roberts trong áo choàng màu đen.
“Xin thề rằng tôi sẽ trung thành thực hiện chức vụ Tổng thống của nước Mỹ và sẽ dốc hết khả năng để giữ gìn, bảo vệ và bênh vực Hiến pháp Mỹ.”
Ngày tuyên thệ diễn ra với nhạc của Beyonce, các màn trình diễn, diễu hành và các buổi tiệc long trọng.
Tổng thống Obama của Đảng Dân chủ đưa ra viễn kiến của ông cho bốn năm tới trong bài phát biểu trước công chúng.
Các cựu Tổng thống Bill Clinton, Jimmy Carter và hàng chục Thượng Nghị sỹ, các lãnh đạo nghị viện và các thượng khách khác tới tham dự sự kiện này.
Ông Obama sẽ không đưa ra lộ trình chính sách trong diễn văn nhậm chức mà sẽ làm như vậy khi có diễn văn về Tình trạng Liên bang trong tháng tới với các vấn đề lớn bao gồm giải quyết nạn bạo lực súng ống, cải cách di trú và giảm thâm hụt ngân sách.

Ông Obama nhắc lại các nguyên tắc lập quốc của Hoa Kỳ

Trước đó, ông Obama đã tuyên thệ để bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống thứ hai tại buổi lễ tổ chức trong Phòng Xanh ở Nhà Trắng.
Chánh án Tòa Tối cao John Roberts đã chủ trì buổi tuyên thệ nhậm chức của ông Obama với sự chứng kiến của Đệ Nhất Phu nhân Michelle và hai con gái Sasha và Malia cùng một số thành viên gia đình và phóng viên.
Tay đặt trên cuốn kinh thánh mà gia đình vợ ông đã dùng trong nhiều năm, ông Obama thề "gìn giữ, bảo trợ và bảo vệ Hiến Pháp Hoa Kỳ".
Phó Tổng thống Joe Biden cũng tuyên thệ nhậm chức tại nơi ở chính thức của ông sáng Chủ Nhật.
Ông Biden cũng lặp lại lời tuyên thệ trước công chúng vào thứ Hai.
Nhiệm kỳ thứ hai của ông Obama sẽ có nhiều thách thức, theo phóng viên BBC Ben Wright ở Washington, trong lúc ông cố gắng thay đổi luật về sở hữu súng, cải cách dịch vụ di trú và xử lý nợ quốc gia.

BBC

No comments:

Post a Comment