Wednesday, January 16, 2013

Vì sao Pep Guardiola từ chối Premier League mà lại chọn Bundesliga?


Sau khi rời Barcelona, huấn luyện viên Pep Guardiola tuyên bố dành ít nhất một năm để nghỉ ngơi. Ông sẽ chính thức trở lại vào mùa giải tới, trên cương vị huấn luyện viên của Bayern Munich. 

Thông tin Pep Guardiola dẫn dắt Bayern từ mùa giải tới đã được câu lạc bộ đang dẫn đầu tại Bundesliga chính thức xác nhận, qua đó xua tan những đồn đoán "chắc chắn 100%" rằng chiến lược gia người Tây Ban Nha sẽ đến Anh làm huấn luyện viên của Man City.

Guardiola có ít lựa chọn

Sẵn sàng trở lại với bóng đá sau một thời gian nghỉ ngơi, Guardiola phải đứng trước sự lựa chọn khó khăn. Một huấn luyện viên tài năng như ông, lại không chịu bất cứ sự ràng buộc nào, luôn được chào đón ở mọi nơi. Tuy nhiên, chọn đội bóng nào để dẫn dắt sau những thành công vang dội với Barcelona lại là một quyết định không dễ. Ở lại Tây Ban Nha rõ ràng không phải là sự lựa chọn hợp lý, khi mà La Liga gần như chỉ có Barcelona và Real Madrid xứng tầm với Guardiola. Nếu có màn tái xuất ở Barcelona thì đó sẽ là câu chuyện của tương lai xa, còn dẫn dắt Real Madrid thì có lẽ chẳng đời nào Guardiola làm như thế.


Nước Anh từng được xem là điểm đến tiếp theo trong sự nghiệp của Guardiola, nơi mà Man Utd cần một người xứng đáng kế vị Sir Alex Ferguson, hay những gã nhà giàu mới nổi như Man City hay Chelsea không hề tiếc tiền để có những huấn luyện viên giỏi. Nhưng thứ bóng đá “kick and rush” của người Anh, dù đã biến đổi nhiều trong thời đại toàn cầu hóa, có vẻ vẫn không phù hợp với triết lý của Guardiola, vốn thiên về kỹ thuật và xử lý trong phạm vi hẹp. Chưa kể, văn hóa scandal của truyền thông nước Anh sẽ khiến người chồng của nàng Cristina Serra và cha của 3 đứa trẻ cảm thấy khó chịu khi đời tư thường bị soi mói.



Italia dường như không còn xứng tầm với Guardiola, khác xa với thời ông còn chơi bóng trong màu áo Brescia và Roma đầu những năm 2000. Như lời Toni thì hiện tại, chỉ có Juventus là đạt đẳng cấp của một đội bóng lớn tầm cỡ châu Âu, nhưng “Lão phu nhân” chẳng có lý do gì phải thay huấn luyện viên khi mà ông Antonio Conte sắp mãn hạn cấm chỉ đạo. Hơn nữa, những bài học trong quá khứ về một thế giới bóng đá của mafia hẳn còn đó với Guardiola, người từng phải thụ án cấm thi đấu 4 tháng do dương tính với chất cấm bất chấp ông vẫn thanh minh rằng mình vô tội.

Bayern cần Guardiola


Trong tình thế này, xem ra Guardiola không còn nhiều sự lựa chọn, và như lời của đồng đội cũ Luca Toni, từng khoác chung màu áo Brescia giai đoạn 2001-2003, thì Bayern là điểm đến lý tưởng với chiến lược gia Tây Ban Nha. Mặc dù từng bị Bayern hắt hủi và đẩy đi như một thứ “của nợ” vào năm 2010 nhưng Toni vẫn không ngần ngại dành cho đội bóng cũ những lời tốt đẹp.
“Bayern là một trong những đội bóng xuất sắc nhất thế giới. Các câu lạc bộ Italia, trong đó có Juventus, còn phải mất nhiều thời gian mới bắt kịp”, Toni nhận xét về Bayern, đội đang dẫn đầu tuyệt đối ở Bundesliga sau giai đoạn lượt đi.
Bayern đã sẵn sàng làm nên lịch sử cùng Pep Guardiola

Bayern là một đội bóng đậm chất vùng miền ở Đức, mang nhiều nét tương đồng với Barcelona của xứ Catalonya ở Tây Ban Nha. Xét về tiềm lực kinh tế, Bayern cũng không bao giờ phải lo lắng chuyện tiền nong, giống như Barcelona. Khi cần, Bayern sẵn sàng đổ rất nhiều tiền vào thị trường chuyển nhượng, như mùa Hè này họ đã tiêu tốn hơn 70 triệu Euro. Không biết chừng, Bayern mua Javi Martinez từ Athletic Bilbao với giá kỷ lục 40 triệu Euro là để làm mồi “câu” Guardiola! Khi còn thi đấu, Guardiola cũng là một tiền vệ phòng ngự như Martinez.

Đội bóng giàu truyền thống nhất nước Đức đang sở hữu lò đào tạo trẻ hoạt động khá hiệu quả, chẳng kém lò La Masia của Barcelona. Đó sẽ là nguồn cung cấp những cầu thủ tài năng giúp Guardiola xây dựng lối chơi trong trường hợp ông quyết định dẫn dắt Bayern. Huấn luyện viên hiện tại của Bayern, ông Jupp Heynckes, sẽ hết hợp đồng vào cuối mùa giải này và chính thức giải nghệ. Chiến lược gia 67 tuổi này đã gây thất vọng khi Bayern trắng tay ở mùa trước, trong đó có việc để tuột mất chức vô địch Champions League khi được đá trận chung kết trên sân nhà.


Trong ba năm, Guardiola hai lần đưa Barcelona vào chung kết Champions League và đều giành được chức vô địch. Cũng trong ba năm, Bayern hai lần có mặt ở trận tranh cúp nhưng đều thất bại. Sự khác biệt có thể xuất phát từ nhiều yếu tố, nhưng nếu Guardiola ngồi trên băng ghế chỉ đạo, có lẽ Bayern đã không phải chịu cảnh trắng tay như mấy năm qua? Guardiola đang cần một đội bóng xứng tầm, và Bayern đang cần một chiến lược gia đẳng cấp. “München mag Dich” (Munich thích bạn), khẩu hiệu của thành phố thủ phủ bang Bayern dường như đã “ngỏ lời” với Guardiola.


Và ông đã chính thức gật đầu với Bayern, với nước Đức, để lại cho Man City và nước Anh một nỗi thất vọng tràn trề...
 
TheThao

No comments:

Post a Comment