Monday, February 11, 2013

Chiến tranh du kích của khủng bố Hồi Giáo ở Gao, Mali


Một tháng sau khi can thiệp quân sự vào Mali và tiến quân đến đâu giành thắng lợi đến đó, trong những ngày qua, quân đội Pháp mới vấp phải sự kháng cự quyết liệt của các nhóm khủng bố vũ trang, đặc biệt là tại thành phố Gao, phía đông bắc Mali. Quân khủng bố áp dụng chiến thuật tấn công tự sát và chiến tranh du kích.
Vào đêm hôm qua, rạng sáng nay, 11/02/2013, không quân Pháp đã oanh kích dữ dội thành phố Gao. Mục tiêu chính là trụ sở cảnh sát, nơi ẩn náu của các phần tử khủng bố vũ trang. Theo nhiều nhân chứng, trực thăng của quân đội Pháp đã tấn công và phá hủy hoàn toàn khu nhà này.

Ngày hôm qua, ở trung tâm thành phố Gao, hàng chục chiến binh Hồi giáo cực đoan, trong nhiều tiếng đồng hồ, đã chống trả lại các cuộc tấn công của quân đội Mali và Pháp. Chiều tối, thành phố chìm trong bóng đêm vì bị cắt điện.
Quân đội Mali khẳng định là số lượng các chiến binh Hồi giáo đột nhập vào thành phố Gao đã giảm đáng kể, nhiều kẻ bị tiêu diệt, nhưng không loại trừ một số chiến binh vẫn hiện diện trong thành phố. Cũng trong ngày hôm qua, quân đội Pháp đã đưa khoảng năm chục nhà báo ra khỏi thành phố Gao.
Tình hình tại Gao cho thấy là quân đội Mali và Pháp chưa làm chủ được hoàn toàn thành phố này và ở đây vẫn còn có các chiến binh Hồi giáo. Cách nay một tuần, quân đội Pháp và Mali đã lấy được thành phố này mà không tốn một viên đạn, nhưng điều này không có nghĩa là các phần tử khủng bố đã rút chạy khỏi nơi đây, chúng vẫn ở trong thành phố và vùng lân cận.
Hôm thứ Sáu, 08/02, một vụ khủng bố tự sát đã xẩy ra tại khu chợ thành phố Gao, nhưng không ai bị thiệt mạng ngoại trừ kẻ tự nổ bom. Cũng tại đây, hai thiếu niên người quấn đầy chất nổ, đã bị bắt. Tối thứ Bẩy, một vụ khủng bố tự sát khác lại xẩy ra, ở bên ngoài thành phố và cũng không gây thiệt hại nhân mạng.
Các chiến binh Hồi giáo cực đoan đe dọa sẽ thực hiện nhiều vụ khủng bố tự sát khác và khẳng định đã cài đặt rất nhiều mìn trên các tuyến đường ở trong và xung quanh thành phố Gao.
Theo giới chuyên gia quân sự, chiến sự tại Mali chuyển sang một giai đoạn mới, quân khủng bố tìm cách kháng cự, thực hiện chiến tranh du kích và tấn công tự sát.

RFI

No comments:

Post a Comment