Thursday, February 7, 2013

Những hành tinh giống như trái đất gần hơn chúng ta tưởng

 
Các nhà thiên văn học nói rằng có thể có tới 4,5 tỉ hành tinh giống như Trái Đất quay quanh quỹ đạo các ngôi sao trong giải Ngân Hà, và hành tinh gần nhất có thể ngay vùng kế cận, nói theo thuật ngữ vũ trụ.Các khoa học gia tại Trung tâm Harvard-Smithsonian khảo cứu Vật Lý học Thiên thể, sau khi phân tích dữ liệu từ viễn vọng kính không gian Kepler của NASA, đã tính toán rằng 6% của 76 tỉ thiên hà sao lùn đỏ trong giải Ngân Hà là những hành tinh có tầm cỡ nhưTrái Đất và có thể cư ngụ được.

Những Sao lùn đỏ thì nhỏ hơn, lạnh hơn mà tối hơn nhiều so với Mặt Trời của chúng ta, và là loại sao thông thường nhất trong các thiên hà, như vậy hành tinh giống như Trái Đất gần nhất có thể chỉ cách xa 13 năm ánh sáng. Các nhà thiên văn kết luận như vậy trong cuộc khảo cứu mới của họ.


Nhà Thiên văn của  Trường Đại học Harvard và cũng là tác giả Courtney Dressing trong một cuộc họp báo ở Cambridge, Massachusetts nói rằng “trước đây chúng ta đã nghĩ sẽ phải tìm kiếm trong những  khoảng cách mênh mông để có thể  thấy một hành tinh giống như Trái Đất, nhưng giờ đây chúng ta nhận ra rằng một Trái Đất khác có thể ở ngay sân sau của  chúng ta, và đang đợi để được phát hiện.


Nghiên cứu từ 158.000 danh bộ sao của  Kepler, bà Dressing đã chọn lọc tất cả các sao lùn đỏ và sắp xếp tầm cỡ và nhiệt độ của chúng, cũng như con số hành tinh trên quỹ đạo chung quanh chúng.


Bà thâu hẹp lại danh sách hành tinh này xuống tới những hành tinh thích hợp cỡ như Trái Đất  nhiệt độ và khoảng cách từ ngôi sao chính để có thể có chất lỏng, nước, và có thể có đời sống như chúng ta biết.


Phân tích của bà Dressing đã tìm thấy chỉ có ba “ứng viên” hành tinh vừa ấm và có tầm cỡ tương tự như Trái Đất.


Theo thống kê, điều đó có nghĩa là 6% của tất cả các sao lùn đỏ trên khắp thiên hà phải có một hành tinh giống như Trái Đất.


Đồng tác giả David Charbonneau, cũng thuộc Trung Tâm Địa Vật Lý, đã nói với các nhà báo rằng:


“Giờ đây chúng ta biết là tỷ lệ những hành tinh có thể cư ngụ được chung quanh những ngôi sao gần nhất trong  thiên hà của chúng ta. Tỷ lệ đó hàm ý rằng sẽ dễ hơn nhiều khi tìm kiếm đời sống bên ngoài Thái Dương Hệ so với  những gì chúng ta tưởng trước đây.”


Kết quả cuộc khảo cứu này được đăng trong tạp chí The Astrophysical Journal.

VOA

No comments:

Post a Comment