Thursday, February 7, 2013

Thủy Quân Lục Chiến Mỹ đến Việt Nam


Một nhóm chuyên gia bom mìn của thủy quân lục chiến Mỹ sẽ tới Việt Nam để tham gia một chương trình nhân đạo vào tháng Bảy tới.

Nhóm chuyên gia đóng tại Doanh trại Pendleton, California, sẽ được điều tới Việt Nam để tham gia công tác rà phá bom mìn còn sót lại từ thời kỳ chiến tranh Việt Nam.
Tư lệnh thủy quân lục chiến Mỹ, Tướng Jim Amos, nói lực lượng của ông hiện chưa có chương trình huấn luyện tác chiến ở Việt Nam nhưng ông hy vọng việc này sẽ được thực hiện trong tương lai.
"Tôi hy vọng rằng một ngày nào đó trong một-hai năm tới, với quan hệ mà hai bên đang xây dựng, chúng tôi có thể huấn luyện ở Việt Nam, có thể với không quân, và cùng họ hoạt động cũng như tiếp tục phát triển quan hệ."
Hiện diện của thủy quân lục chiến Mỹ ở quốc gia cựu thù sẽ là bước tiến đáng kể trong hợp tác quốc phòng-quân sự giữa hai nước.

Chuyển dịch trọng tâm

Việc điều thủy quân lục chiến tới Việt Nam và các nước trong khu vực cũng cho thấy sự chuyển dịch trọng tâm về Á châu, mà Tổng thống Barack Obama đang cổ súy.
Việt Nam và Mỹ, tuy bình thường hóa quan hệ từ 1995 tới nay, mới chỉ có hợp tác quốc phòng giới hạn trong các chuyến thăm viếng của tàu hải quân và các sứ vụ nhân đạo.
Hai bên chưa có tập trận chung.
Tướng Jim Amos vừa hé lộ kế hoạch triển khai quân trong thời gian tới tại một cuộc họp báo ở San Diego, California.
Ông nói sẽ điều nhiều quân và chiến đấu cơ tới Nhật Bản cũng như một số nước châu Á khác.
Cuối tháng 1/2013, hai tiểu đoàn bộ binh đang luân phiên đồn trú tại căn cứ Okinawa, và một tiểu đoàn khác sẽ được triển khai vào mùa hè.
Mỹ cũng có kế hoạch điều thêm chiến đấu cơ tới Nhật, với loại EA-6B Prowlers được chuyển tới Iwakuni, nơi đã có một cơ số chiến đấu cơ F/A-18 Hornet.
Prowlers là loại chiến đấu cơ hoạt động tầm xa, dùng để thu thập tin tình báo cũng như phản công bằng phương tiện điện tử; và sự điều động chắc chắn sẽ được Trung Quốc chú ý trong khi nước này đang có căng thẳng biển đảo với Nhật.
Thủy quân lục chiến Mỹ cũng đang tìm kiếm cơ hội hợp tác với Campuchia.
Tướng chỉ huy lực lượng này ở khu vực Thái Bình Dương, Terry Robling, nói mùa thu năm ngoái cả Việt Nam và Campuchia đều bày tỏ quan tâm tới việc huấn luyện tập trung vào quân y và nhân đạo.
Trung tướng Robling cũng nói thủy quân lục chiến Mỹ đang lên chương trình hoạt động ở Malaysia, Indonesia và Ấn Độ.

BBC

No comments:

Post a Comment