Thursday, March 14, 2013

Dân Việt tưởng niệm 25 năm trận chiến Gạc Ma chống Trung Quốc


Các nhóm hoạt động chống Trung Quốc tại Việt Nam ngày 14/3 cử hành các nghi thức tưởng niệm 25 năm trận chiến Gạc Ma chống Trung Quốc xâm lược Trường Sa.
Ngày 14/3/1988, Trung Quốc mở cuộc tấn công vào đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa và 64 binh sĩ Việt Nam đã ngã xuống trong trận giao chiến.

Một nhóm khoảng 20 trí thức và những người từng tham gia các cuộc biểu tình chống Trung Quốc sáng 14/3 tập trung trước tượng đài Lý Thái Tổ tại Hà Nội để đặt các vòng hoa tưởng nhớ các binh sĩ hải quân Việt Nam bị hải quân Trung Quốc giết chết trong lúc bảo vệ đảo Gạc Ma.

 

Trước sự hiện diện của hàng chục nhân viên an ninh mặc thường phục và ống kính của một số ký giả nước ngoài, các nhà hoạt động đã hô to những khẩu hiệu “Hoàng Sa-Trừơng Sa của Việt Nam” và “Đả đảo Trung Quốc xâm lược”.

Chị Bùi Minh Hằng, một người trong đoàn tưởng niệm, cho VOA Việt ngữ biết:

“Từ tối hôm qua, các anh chị em ở Hà Nội cho biết công an đã cử người đến từng nhà, vận động không nên đi. Những người thể hiện quyết tâm đi thì họ năn nỉ rằng: “Nhẹ nhàng thôi, đừng băng rôn khẩu hiệu gì hết, mà chỉ đặt vòng hoa không thôi thì được. Trong quá trình chúng tôi ra đặt vòng hoa và tưởng niệm, họ không có động thái giống như hôm 17/2 là vào cướp vòng hoa hay ngăn trở. Tuy nhiên, họ bố trí rất nhiều công an cùng cảnh sát giao thông và các lực lượng đều được huy động chạy vòng quanh đó có tính chất uy hiếp. Thế nhưng họ không ra tay. Khi đoàn chúng tôi tiến vào, họ chỉa máy quay phim rất đông, khoảng 2-3 máy dành cho một người. Minh Hằng và các bạn rất bình tĩnh vì đây là việc làm tâm linh, uống nước nhớ nguồn. Minh Hằng đã rất xúc động khi đọc diễn văn về sự hy sinh của 64 chiến sĩ. Sau khi mọi người đi khỏi đó, quay trở lại Minh Hằng thấy họ đã tháo bỏ băng rôn trên vòng hoa có dòng chữ ‘Tưởng nhớ các chiến sĩ hy sinh trong cuộc chiến chống Trung Quốc xâm lược tại đảo Gạc Ma’”.


Chị Hằng cho biết ngoài nhóm của chị còn có một nhóm khác cũng có các hoạt động tưởng niệm tương tự:


“Hôm qua cũng có một nhóm xuống tận Hải Phòng. Họ đi ra biển để thả hoa đăng và kết hợp đi tặng quà các gia đình có liệt sĩ hy sinh trong cuộc chiến giữ đảo. Nhóm đó có đi Hải Phòng và Thái Bình. Còn nhóm của Minh Hằng thì ra tượng đài Lý Thái Tổ. Thông điệp của chúng tôi thứ nhất là tri ân và thứ hai là khẳng định quyền tự do bày tỏ của con người trong xã hội. Mình cần phải bày tỏ những vấn đề đó.”


Video được phổ biến trên các trang mạng công dân cho thấy các bạn trẻ cầm khẩu hiệu và mặc áo in logo chống Trung Quốc xâm lược đọc Tuyên cáo trong đó có lời khẳng định: “Hôm nay đây, chúng tôi những người trẻ đứng trên đất này, hướng về Gạc Ma – Trường Sa bằng cả trái tim mình.”


Truyền thông nhà nước có đưa tin về sự kiện Gạc Ma nhân ngày 14/3 năm nay, nhưng không loan tin về các hoạt động tưởng niệm này. 

VOA

1 comment:

  1. Thật ấm lòng trước tình cảm và cả sự dũng cảm của mọi người.

    ReplyDelete