Monday, March 4, 2013

Tranh chấp chủ quyền tại đảo Borneo, hàng chục người Malaysia di tản


Bạo động có nguy cơ khơi dậy căng thẳng giữa Malaysia và Philippines vốn thường xung khắc vì những vấn đề an ninh dọc biên giới trên biển. Một nhóm vũ trang Philippines chiếm đóng bang Sabah thuộc khu vực đảo Borneo của Malaysia từ đầu tháng 2/2013.

Bản tin của AFP đề ngày 04/03/2013 cho biết xung đột đẫm máu giữa lực lượng an ninh Malaysia với một nhóm vũ trang Philippines tại bang Sabah trên đảo Borneo tới nay đã làm 27 người thiệt mạng. Khu vực này bị bộ hạ của hoàng thân xứ Sulu, Jamalul Kiram III, chiếm đóng từ hôm 12/02/2013 để đòi Malaysia trả lại vùng đất được coi là thuộc về gia đình Kiriam. 
Thoạt tiên, nhóm võ trang nói trên đã chiếm làng Tanduo và đến cuối tuần qua thì xung đột đã lan tới Semporna cách Tanduo khoảng 300 cây số. Thông tín viên đài RFI Gabriel Kahn từ Manila gửi về bài tường trình. 
"Cánh cửa vẫn mở cho các cuộc đàm phán" Hoàng thân Jamalul Kiram III trong cuộc họp báo hôm qua (03/03/2013) tại Manila đã tuyên bố như trên.
Tuy nhiên, hoàng thân xứ Sulu tại Philippines vẫn làm ngơ trước tối hậu thư phát đi từ cả hai phía chính quyền Malaysia và Philippines. Kuala Lumpur và Manila cùng đòi ông này phải triệu hồi bộ hạ. Từ đầu tháng 2/2013, khoảng một trăm quân vũ trang Philippines chiếm đóng cả một vùng đất thuộc bang Sabah trên đảo Borneo thuộc chủ quyền Malaysia. Nhóm này đòi lại đất đai và khẳng định chủ quyền đối với vùng đất nói trên. Lực lượng an ninh Malaysia tại Sabah bị bao vây.  
Hôm 01/03/2013 vừa qua, hơn một chục quân tay súng người Philippines là những người thân cận của hoàng thân xứ Sulu đã thiệt mạng trong vụ giao tranh với lực lượng an ninh Malaysia. Ngày hôm sau, 5 người lính Malaysia và hai người Philippines bị thiệt mạng trong một vụ phục kích cách đó khoảng 150 km.
Hôm qua, 03/03/2013, một phát ngôn viên của gia đình hoàng thân xứ Sulu cho hay 4 quan chức Malaysia đã bị bắt giữ làm con tin. Về phần mình, chính quyền Kuala Lumpur đã tăng cường an ninh tại Sabah để ngăn chặn bạo động lan rộng.  
Cuộc đọ sức đòi đất đai nói trên vừa mở thêm một mặt trận mới trên mạng internet : hôm nay, khi tìm kiếm địa danh Sabah qua Google, trang chủ của Wikipedia ghi rõ bang này hiện đang bị Malaysia kiểm soát một cách « bất hợp pháp ». Về phần mình, các trang thông tin trên mạng của phía Philippines thì tố cáo bị các tin tặc thân Malaysia tấn công.

RFI

No comments:

Post a Comment