Tuesday, March 5, 2013

Trực thăng Trung Cộng lần đầu tiên 'tuần tra' ở Biển Đông


Một chiếc máy bay trực thăng của hải quân Trung Quốc đã thực hiện một cuộc tuần tra ở Biển Đông hồi chiều thứ hai (ngày 4 tháng 3).
Tân Hoa Xã trích lời các giới chức thuộc Cục An toàn Hàng hải tỉnh Quảng Đông nói rằng chiếc trực thăng đã cất cánh từ tàu Hải Tuần 31 để giám sát tàu bè trong vùng biển gần đảo Đông Môn của quần đảo Nam Sa mà Việt Nam gọi là Trường Sa.

Theo Cục An toàn Hàng hải Quảng Đông, đây là lần đầu tiên trực thăng Trung Quốc tham gia hoạt động tuần tra ở Biển Đông, nơi Trung Quốc có tranh chấp chủ quyền với Việt Nam, Philippines, Đài Loan, Malaysia và Brunei.


Báo chí Trung Quốc cho biết tàu Hải Tuần 31 là một trong 3 chiếc tàu hải tuần đã rời cảng Nam Á ở đảo Hải Nam hôm thứ 5 để thực hiện cuộc tuần tra với mục đích tăng cường khả năng chấp hành luật hàng hải và trắc nghiệm khả năng ứng phó nhanh của đội tàu tuần tra ở Biển Đông.


Khi tường thuật về tin này, báo chí nhà nước Việt Nam nói rằng Trung Quốc đang gia tăng các hoạt động phi pháp ở Biển Đông.


Trước dó, Bộ Ngoại giao ở Hà Nội cũng nhiều lần lên tiếng phản đối những hoạt động của các tàu tuần tra Trung Quốc ở Biển Đông và yêu cầu Bắc Kinh hủy bỏ ngay các hoạt động vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở vùng biển này.

VOA

No comments:

Post a Comment