"Nếu không tái cơ cấu, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines sẽ có
nguy cơ phá sản", đó là điều Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn có vấn đề về tài
chính này nói tại Hội nghị Đẩy mạnh tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước
hôm 27/03.
Ông Lê Anh Sơn mô tả điều ông gọi là "doanh
nghiệp không còn khả năng trả nợ và gặp phải nhiều vướng mắc trong thực
hiện kế hoạch tái cơ cấu".
Vấn đề vướng mắc cụ thể là do các
ngân hàng không muốn cho khoanh nợ, trong khi đó cần “xóa nợ thì tái cơ
cấu mới thành công”, ông Sơn được truyền thông trong nước dẫn lời.
Trong khi đó Bộ trưởng Đinh La Thăng nói rằng "Chả ngân hàng nào không muốn khoanh nợ. Thực tế là không trả được nợ.”
Bộ Giao Thông từng chuyển một số đơn vị của tập
đoàn bê bối tại Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) về cho
Vinalines trong nỗ lực tái cơ cấu Vinashin.
Được biết Vinashin cũng không khấm khá gì hơn trong kế hoạch tái cơ cấu do không cổ phần hóa được các đơn vị trực thuộc.
Ông Thăng nói rằng Vinashin cần phải đẩy mạnh
bán tàu để trả công nợ trong thời hạn từ nay đến 30/06, song không rõ
qua hạn đó mà chưa trả được nợ, kế hoạch tiếp theo sẽ là gì.
“Cần đưa ra kế hoạch rõ ràng xem những đơn vị nào cần giữ lại, nơi nào cho phá sản, sáp nhập...
“Về việc đàm phán nợ với các ngân hàng, vướng ở
đâu thì báo cáo ngay. Nếu cần thiết, Bộ trưởng, Thứ trưởng sẽ làm việc
với các nhà băng để đàm phán, xử lý.", ông Thăng được truyền thông trong
nước dẫn lời.
Ông Thăng nói việc cụ thể hóa kế hoạch tái cơ
cấu bị chậm là do một số lãnh đạo chưa sát sao và ông cũng tỏ ra không
hài lòng khi Tổng giám đốc Vinalines vắng mặt trong hội nghị vì bận đi
Campuchia.
“Đi Campuchia có cứu được Vinalines không”, Bộ trưởng Thăng nói.
Hồi năm 2012, ông Nguyễn Bá Thanh, cựu Bí thư
Thành ủy Đà Nẵng, nay là trưởng ban Nội chính Trung Ương, từng nói trước
Quốc hội, rằng thất thoát hàng nghìn tỷ đồng ở Vinalines “như chuyện
đùa” và “hàng ngàn tỷ đổ sông đổ biển, xót hết cả ruột”.
Thêm phá sản năm 2013
Bộ Giao thông Vận tải đang phải gánh một số lớn
các doanh nghiệp nợ, thua lỗ và dự định sẽ tiếp tục cho phá sản nhiều
đơn vị trong năm 2013.
Theo báo Sài Gòn Giải Phóng trích đăng báo cáo
của Vụ Tài chính, Bộ GTVT, hiện Vinashin đã mất hoàn toàn vốn chủ sở
hữu, và nếu hạch toán đầy đủ, năm 2012 Vinashin có thể lỗ hơn 2.439 tỷ
đồng.
Còn Vinalines được dự báo từ nay đến năm 2015 sẽ
còn lỗ nặng hơn nữa do ít có các hợp đồng vận tải biển, doanh thu hai
tháng đầu năm 2013 chỉ đạt ba tỷ đồng.
Theo kế hoạch tái cơ cấu Vinalines đề ra năm
2012, doanh nghiệp này sẽ phải thoái vốn 37 doanh nghiệp, và cho phá sản
4 doanh nghiệp, trong đó có Vinashinlines và Falcon.
Bộ GTVT dự kiến năm 2013 sẽ cho phá sản tiếp một
số doanh nghiệp thuộc hai tập đoàn lớn trên, và cả công ty Xây dựng
công trình 506, công ty thương mại và đầu tư Giao thông Vận tải, và công
ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vận tải và Xây dựng.
Cùng với đó, có 33 công ty con được cổ phần hóa,
mặc dù vẫn nợ, lỗ kéo dài, và theo bộ trưởng GTVT, đây là cách duy nhất
để “có cơ hội tồn tại”.
Hiện Bộ có tới 88 doanh nghiệp có vốn đầu tư nhà
nước, và trong ngành đang có hơn 7.000 lao động thiếu việc làm, số nợ
lương và bảo hiểm xã hội cho người lao động lên tới hơn 400 tỷ đồng,
theo truyền thông trong nước.
No comments:
Post a Comment