Tuesday, March 26, 2013

World Cup 2014: Thắng Pháp, Tây Ban Nha lấy lại ngôi đầu


Sau khi để Phần Lan chia điểm ngay trên sân nhà, Tây Ban Nha không được phép thất bại trong chuyến làm khách ở Paris. Bởi vì, điều đó cũng có nghĩa, nhà ĐKVĐ thế giới sẽ phải tìm vé đến Brazil 2014 thông qua cánh cửa play-off.

Chiến thắng là lựa chọn duy nhất đối với thầy trò HLV Del Bosque. Sự trở lại của Xavi và Xabi Alonso ở trung tuyến trở thành những quân bài quan trọng cho cuộc chinh phục Paris của "binh đoàn màu đỏ". 

Pháp, Tây Ban Nha
Benzema bất lực giữa hàng thủ đội khách

Trong bối cảnh chịu nhiều sức ép, Tây Ban Nha đã bừng tỉnh. Pha ghi bàn duy nhất của Pedro trong trận chiến tại Stade de France là quá đủ đối với đội bóng số 1 thế giới trên bảng xếp hạng FIFA 5 năm qua.

Để chinh phục những chú "Gà trống", HLV Del Bosque đã có những thay đổi đáng kể trong cách tiếp cận trận đấu. Ngoài Xavi và Alonso, tiền đạo Pedro cũng đá chính cạnh Villa. Đồng thời, Iniesta được đẩy lên cao đá như một tiền đạo trái.

Cơ hội nhanh chóng đến với các cầu thủ khách ngay phút thứ 6, khi Iniesta có pha phối hợp với Monreal và sau đó là đường chuyền tinh tế. Tuy vậy, Xavi đã không thể kết thúc thành công.

Vì tính chất quan trọng của trận đấu, HLV Del Bosque chỉ đạo các cầu thủ thi đấu thận trọng. Có thời điểm, TBN chấp nhận để cho Pháp lấn lướt hơn về thời gian kiểm soát bóng.

Pháp, Tây Ban Nha
Tình huống ghi bàn của Pedro

TBN thể hiện rõ sự toan tính về mặt chiến thuật, chứ không mấy vội vàng. Ngược lại, các cầu thủ áo Lam thiếu sự đột biến trong các pha tấn công cuối cùng. Người Pháp cũng không dám mạo hiểm đẩy tốc độ trận đấu lên cao.
Đến phút 38, cơ hội đầu tiên đến với Pháp, nhưng đã không có bàn thắng cho chủ nhà. Ribery đã thực hiện pha dứt điểm rất kỹ thuật và đẹp mắt, nhưng phản ứng tuyệt vời của thủ môn Valdes đã cứu cho đội bóng áo đỏ bàn thua trông thấy.

Những diễn biến của hiệp thứ nhất cho thấy, cả hai đều cần một chất xúc tác đặc biệt để tạo ra sự khác biệt về kết quả. Không có sự thay đổi nào trong thời gian nghỉ giữa hiệp, và có vẻ như cả Del Bosque lẫn Deschamps đều chờ đợi tính đột biến sẽ đến từ những gương mặt quen thuộc.
Phút 58, trận đấu được khai thông bế tắc từ một nhân vật ít ai ngờ đến. Hậu vệ trái Nacho Monreal bất ngờ dâng cao và xâm nhập vòng cấm địa đội chủ nhà. Pha căng ngang của anh được Pedro ập vào rất nhanh để ghi bàn ở cự ly gần
Một tình huống bùng nổ của Monreal, nhưng phải thừa nhận hàng thủ áo Lam đã chơi không tốt, khi có rất đông các hậu vệ đứng trước khung thành thủ môn Lloris. Ngoài ra, thủ thành đội trưởng của Les Bleus cũng đã chạm được tay vào bóng, nhưng không thể cứu thua.
Sau khi có bàn thắng, Del Bosque chủ động rút Villa để thay bằng Navas. HLV xuất sắc nhất 2012 cho thấy ý định giữ tỷ số và chờ đợi các pha phản công. Bên kia, HLV Deschamps cũng tung Menez vào sân, thay cho Cabaye không mấy nổi bật.

Hy vọng gỡ hòa của Pháp bị dội gáo nước lạnh, khi Pogba phải nhận thẻ vàng thứ hai ở phút 78. Tiền vệ 20 tuổi của Juve đã thiếu sự tỉnh táo và bộc lộ hạn chế về mặt kinh nghiệm thi đấu quốc tế, đẩy đội nhà vào cảnh khó khăn.

Không có thêm tình huống đặc biệt nào, ngoại trừ pha đá phạt của Valbuena nhưng bị Valdes từ chối, trận đấu khép lại với thắng lợi dành cho các nhà ĐKVĐ thế giới. Một chiến thắng đủ để TBN đoạt lại ngôi đầu trong cuộc chạy đua đến Brazil hè năm sau.

Đội hình thi đấu
Pháp: Lloris; Jallet (Giroud 91'), Varane, Koscielny, Evra; Cabaye (Menez 69'), Progba, Matuidi; Valbuena, Benzema (Sissoko 83'), Ribery.
Tây Ban Nha: Valdes; Arbeloa, Pique, Sergio Ramos, Monreal; Busquets, Xavi, Xabi Alonso; Pedro (Fabregas 76'), Villa (Navas, m. 61), Iniesta (Mata 91').
Bàn thắng: Pedro 58'
Thẻ đỏ: Pogba 78'

No comments:

Post a Comment