Friday, April 5, 2013

CSVN kết án Đoản Văn Vươn 5 năm tù


Hôm nay, 05/04/2013, kết thúc phiên xử về vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng, Tòa án Nhân dân Thành phố Hải Phòng đã kết án ông Đoàn Văn Vươn 5 năm tù giam với tội danh “giết người”, đúng theo đề nghị của Viện Kiểm sát. Cùng bị xử với tội danh “giết người “, em trai của ông Vươn là Đoàn Văn Quý bị 5 năm tù, anh trai Đoàn Văn Sịnh 3 năm 6 tháng tù và Đoàn Văn Vệ, cháu ông Vươn, lãnh án 2 năm tù.

Hai phụ nữ ra tòa lần này với tội danh “chống người thi hành công vụ”, bà Nguyễn Thị Thương, vợ ông Vươn, bị phạt 15 tháng tù treo, thử thách 30 tháng và bà Phạm Thị Báu bị phạt 18 tháng tù treo, thử thách 36 tháng.

Tòa đã tuyên án bản án như trên, mặc dù trong lời nói sau cùng trước tòa hôm qua, ông Đoàn Văn Vươn vẫn khẳng định, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã xem quyết định cưỡng chế thu hồi đất là trái pháp luật, có nghĩa là lực lượng cưỡng chế đến nhà ông vào ngày 05/01/2012 không phải là những người thi hành công vụ, vì vậy không thể quy kết ông chống người thi hành công vụ.
Bị cáo Đoàn Văn Vươn tuyên bố là "do bức xúc trước quyết định cưỡng chế" nên gia đình ông mới chống lại chứ họ đều không muốn gây nên chết người. Cho nên ông đề nghị tòa xét lại tội danh "giết người". Các bị cáo khác cũng đã đề nghị xem xét lại tội danh.
Về phần hai bị cáo Nguyễn Thị Thương ( vợ ông Đoàn ) và bà Phạm Thị Báu đều khẳng định là ngày hôm đó, họ đưa con đi học rồi đứng trên đê, chứ không có mặt ở hiện trường và họ bị bắt ngay tại đê, nhưng công an lại ghi là họ bị bắt ở hiện trường.
Vụ xử gia đình ông Đoàn Văn Vươn đã thu hút sự chú ý của dư luận cả nước, bởi vì qua hành động chống trả việc cưỡng chế thu hồi đất trái phép, ông đã trở thành một anh hùng, một biểu tượng cho sự bất bình của những nông dân bị cướp đất ở Việt Nam.
Trong những ngày qua nhiều người đã lên tiếng ủng hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn, kêu gọi ngành tư pháp tuyên họ vô tội. Riêng Chủ tịch Uỷ ban Công lý và Hòa bình Việt Nam Phaolô Nguyễn Thái Hợp và Giám mục Hải Phòng Giuse Vũ Văn Thiên, trong một văn thư đề ngày 29/03/2013, gởi Tòa án Hải Phòng, đã kêu gọi trả tự do và bồi thường thiệt hại cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn, một gia đình Công giáo.
Cho nên, bản án đối với gia đình ông Vươn đã gây nhiều phản ứng bất bình trong công luận. Trả lời phỏng vấn RFI Việt ngữ hôm nay, nhà báo tự do Nguyễn Hữu Vinh, cho rằng lẽ ra toà phải tuyên vô tội cho gia đình ông Đoàn Văn Vươn và bồi thường thiệt hại cho họ.
Về phần ông Phil Robertson, Phó giám đốc đặc trách châu Á của tổ chức Human Rights Watch, thì nhận xét rằng, tòa đã tuyên án gia đình ông Đoàn Văn Vươn nhẹ hơn mức tối thiểu của khung hình phạt bởi vì chính quyền Việt Nam nhìn nhận là trong vụ này họ đã hành xử sai, cũng như là do vụ này thu hút sự chú ý rộng rãi của công luận. Họ hy vọng là vụ này sẽ chìm vào quên lãng càng sớm càng tốt.
Ông Robertson nhấn mạnh rằng, việc ông Đoàn Văn Vươn buộc phải sử dụng vũ khí để bảo vệ đất đai của ông là một trong rất nhiều vụ mà có thể được xem là "tín hiệu cảnh báo" đối với chính quyền về sự cần thiết phải giải quyết vấn đề quyền sở hữu đất đai. Có hơn 70% các vụ khiếu kiện ở Việt Nam hiện nay là liên quan đến đất đai.

RFI

No comments:

Post a Comment