Friday, April 19, 2013

Vụ nổ Boston: Một nghi can bị bắn chết, nghi can thứ 2 đang bị truy lùng


Dzhokhar A. Tsarnaev, được FBI nhận dạng là nghi can số 2, thực hiện vụ nổ bom ở Boston, còn đang tại đào
Dzhokhar A. Tsarnaev, được FBI nhận dạng là nghi can số 2, thực hiện vụ nổ bom ở Boston

Cảnh sát tại tiểu bang Massachusetts đang ráo riết  truy lùng một trong hai nghi can trong vụ nổ bom hôm thứ Hai tại cuộc đua Marathon ở thành phố Boston sau khi hạ sát nghi can thứ nhất trong một vụ nổ súng khuya hôm qua. Các cơ quan truyền thông Hoa Kỳ loan tin rằng các nghi can là hai anh em gốc người Chechnya.
Nhà chức trách nói rằng nghi can “nón trắng” trong vụ này, còn được gọi là Nghi can số Hai, vẫn còn tại đào, và cảnh giác anh ta “vũ trang và nguy hiểm.”

Nhà chức trách xác nhận là các nghi can đã bắn chết một nhân viên cảnh sát tại Trường Đại học Công nghệ Massachusetts, MIT.


Trưởng ngành cảnh sát Boston, ông Ed Davis nói ông tin rằng đây là một kẻ khủng bố, đã đến đây để giết người, và cần phải bắt giữ y.


Cảnh sát cho biết các nghi can đã ném các thiết bị nổ vào cảnh sát từ trên một chiếc xe SUV bị cướp, và trong cuộc chạm súng sau đó, một nghi can đã bị bắn, trong khi nghi can thứ nhì tẩu thoát.


Cảnh sát đang lùng soát khu ngoại ô Watertown, cách Boston khoảng 8 kilomet, và những khu vực khác trong vùng phụ cận Boston.


Thành phố Boston và vùng ngoại ô đang ngưng hoạt động. Cư dân được hối thúc khoá cửa ở trong nhà, dịch vụ di chuyển công cộng đã bị đình chỉ và tất cả trường học lớn nhỏ đều đóng cửa. Nhà chức trách cũng đóng cửa bầu trời Boston.


Thống đốc Deval Patrick của tiểu bang Massachusetts nói tình hình rất “nghiêm trọng” và ông đã yêu cầu công chúng hết sức cẩn trọng.


Cảnh sát Boston đã xác định nghi can đang lẩn trốn là Dzhokhar Tsarnaev, 19 tuổi, có địa chỉ tại Cambridge, một thị trấn ở ngoại ô Boston. Nghi can đã chết được cho là Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi.


Truyền thông Mỹ nói hai anh em nghi can xuất thân từ một khu vực của Nga ở gần Chechnya, khu vực có xáo trộn vì cuộc nổi dậy Hồi giáo và các cuộc chiến tranh đòi ly khai.


Cả hai anh em đều sinh sống hợp pháp tại Hoa Kỳ.


Các giới chức cho hay Nghi can Số 1, trong các hình ảnh của FBI, đội một mũ bóng chày màu đen, đã bị tử thương trong một vụ nổ súng với cảnh sát khuya hôm thứ Năm  và đã chết sau khi được đưa tới bệnh viện. Các nghi can đã ném chất nổ vào cảnh sát khi tìm cách chạy trốn.


Các giới chức nói các nghi can đã chạy trốn đến Watertown sau khi giết chết một nhân viên an ninh tại trường đại học công nghệ MIT và gây trọng thương cho một nhân viên chuyên chở công cộng.

VOA

No comments:

Post a Comment