Saturday, May 11, 2013

Các tổ chức quốc tế lên án VN đàn áp “Dã ngoại nhân quyền”

 Người dân tham gia buổi "Dã ngoại nhân quyền" với các biểu ngữ đòi tự do hội họp tại Hà Nội hôm 05 tháng 05 năm 2013.

Các tổ chức bảo vệ nhân quyền trên thế giới đồng loạt lên tiếng kêu gọi chính quyền Hà Nội phải ngưng biện pháp ngăn chặn, sách nhiễu, bắt bớ đối với những công dân tham gia sinh hoạt “Dã ngoại nhân quyền”.
Human Rights Watch có trụ sở tại Hoa Kỳ, Ân Xá Quốc tế-Amnesty International trụ sở tại Anh và Phóng viên Không Biên giới, trụ sở tại Pháp trong ba ngày vừa qua đều lên tiếng đối với việc các lực lượng an ninh tại Sài Gòn mạnh tay trấn áp một số công dân tham gia cuộc dã ngoại nhân quyền tại đó.
Cụ thể những blogger Nguyễn Hoàng Vi, Quốc Anh, Châu Văn Thi bị bắt và bị đánh đập trong ngày 5 tháng 5. Sang ngày thứ hai 6 tháng 5, gia đình blogger Nguyễn Hoàng Vi đến đồn công an Phú Thạnh để yêu cầu trả lại những vật dụng bị cơ quan chức năng tịch thu một cách trái phép thì cả gia đình gồm mẹ và em của blogger Nguyễn Hoàng Vi cũng bị đánh.
Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch hôm qua ra thông cáo báo chí kêu gọi cơ quan chức năng Việt Nam chấm dứt hành động cản trở và sách nhiễu những người dân tham gia sinh hoạt ‘Dã ngoại Nhân quyền’.
Ông Brad Adams, giám đốc khu vực Châu Á của Human Rights Watch lên tiếng chất vấn tại sao nhà cầm quyền Việt Nam lại lo sợ việc cho phép công dân tập trung ở các công viên công cộng để thảo luận vấn đề nhân quyền. Ông này nhắc lại là Việt Nam đã phê chuẩn những công ước quốc tế về nhân quyền ; hiện tại cũng có thảo luận sôi nổi về việc đưa vấn đề quyền con người vào hiến pháp sửa đổi của Việt Nam; trong khi đó thì những người công khai tập trung thảo luận về nhân quyền lại phải chịu sách nhiễu, đe dọa, quản chế và đánh đập.
Tổ chức Ân Xá Quốc tế hôm ngày 9 tháng năm cũng có thư ngỏ gửi đến ông bộ trưởng Công an Việt Nam, Trần Đại Quang, về việc bắt bớ và sử dụng bạo lực đối với những người tập trung tham gia thảo luận nhân quyền hồi ngày 5 tháng 5 vừa qua.
Đại diện ký thư ngỏ gửi bộ trưởng công an Việt Nam là bà Isabelle Arradon, phó giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của Ân Xá Quốc tế.
Bức thư yêu cầu chính quyền Việt Nam phải tiến hành ngay một cuộc điều tra độc lập về những hành vi vi phạm nhân quyền trong hai ngày 5 và 6 tháng 5 vừa qua đối với một số người tham dự ngày dã ngoại nhân quyền hôm chủ nhật 5 tháng 5. Chính quyền Việt Nam phải công khai cam kết tôn trọng quyền tự do ngôn luận và hội họp một cách ôn hòa, bảo vệ công việc quan trọng mà những nhà hoạt động nhân quyền thực hiện.
Tổ chức Phóng viên Không biên giới vào ngày 8 tháng 5 có thông cáo lên tiếng tố cáo hành vi bạo lực cố ý của cơ quan chức năng Việt Nam đối với những công dân tham gia sinh hoạt ‘dã ngoại nhân quyền’.

RFA

No comments:

Post a Comment