Friday, June 14, 2013

LS. Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực đến ngày thứ 19


Trong nhà tù K5 ở Thanh Hóa, Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ tiếp tục tuyệt thực sang ngày thứ 19. Không rõ do nguyên nhân sâu xa nào, mà từ đầu tháng đến nay, gia đình cũng như luật sư không được phép vào thăm thân nhân và thân chủ. Ông Cù Huy Hà Vũ tố cáo cán bộ trại giam cố ý hãm hại ông.

Sau nhiều lần từ chối khéo không cho gia đình cũng như luật sư được phép vào thăm thân nhân và thân chủ, chiều nay Tổng Cục cảnh sát hình sự vừa cấp giấy phép cho luật sư Dương Hà.
Theo thông cáo báo chí của luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, Tổng cục Cảnh sát hình sự nhiều lần viện lý do cấp trên bận họp, không trả lời yêu cầu của các luật sư. Từ cổng Tổng Cục 8, luật sư Dương Hà kể lại vụ việc : 
" ... Ngày 05/06/2013, anh Cù Huy Hà Vũ nhắn với tôi là đề nghị các luật sư của anh là Trần Vũ Hải, Trần Đình Triển, Vương Thị Thanh, Hà Huy Sơn vào làm việc với anh trong lúc này, gấp. Thế thì luật sư Trần Đình Triển có lên xin giấy để vào nhưng người ta không cấp.
Luật sư Trần Vũ Hải sáng nay có đến Tổng cục 8 thì có người gọi điện xuống nói là không có ai, đi họp hết rồi. Đến đầu giờ chiều thì tôi, luật sư Dương Hà và luật sư Trần Vũ Hải đến Tổng cục 8 thì chờ một lúc thì có người xuống nói là « cũng đi họp hết, không có ai ». Tôi yêu cầu mãi thì cuối cùng họ có nhận đơn của chúng tôi và nói cuối chiều …
" Đoạn phỏng vấn trên đây được ghi âm lúc 15 giờ chiều giờ Việt Nam. Đến 17 giờ, cũng qua điện thoại, luật sư Dương Hà cho biết bà được giấy phép, ngày mai 15/06/2013 đi thăm Cù Huy Hà Vũ với tư cách luật sư.
Bị quy tội « tuyên truyền chống nhà nước », ông Cù Huy Hà Vũ bị tuyên án 7 năm tù và ba năm quản chế trong phiên tòa sơ thẩm 04/04/2011 và phúc thẩm 02/08/2011. Vụ án này bị công luận và các tổ chức nhân quyền quốc tế tố cáo là « dàn dựng » để vô hiệu hóa một tiếng nói phản kháng.
Trong bài « Sinh mạng Tiến sĩ Vũ đang lâm nguy ! » mạng Bauxite Việt Nam cho biết toàn cảnh vấn đề : "Do bức xúc về việc xử lý có tính chất ác ý và bất chấp pháp luật của Giám thị trại K5 Thanh Hóa, nhất là hành vi có tính chất cố ý giết người của cán bộ trại Lê Văn Chiến, nên ngày 27/5/2013, Tiến sĩ Vũ đã bắt đầu tuyệt thực để phản đối Giám thị trại giam Lường Văn Tuyến xâm phạm quyền lợi hợp pháp chính đáng của ông".
Cùng tuyệt thực « đồng hành » với tù nhân chính trị Cù Huy Hà Vũ có khoảng 15 người trong và ngoài nước gồm Tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân, kỷ sư Đỗ Thành Công tại Hoa Kỳ, bác sĩ Phạm Hồng Sơn, blogger Phạm Thanh Nghiên tại Hà Nội, Nguyễn Văn Dũng ở Việt Trì, Phú Thọ, tu sĩ Võ Thanh Liêm ở An Giang…. (theo blog Nguyễn Trọng Tạo).

RFI

No comments:

Post a Comment