Tuesday, August 27, 2013

Trung Cộng: Phiên xử cựu cán bộ cs Bạc Hy Lai kết thúc


Phiên xử tội tham nhũng đối với cựu giới chức bị thất sủng từng nằm trong Bộ chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc Bạc Hy Lai đã chấm dứt sau 5 ngày xét xử.
Tòa án Nhân dân Trung cấp ở thành phố Tế Nam ở miền đông sớm hôm nay thông báo sẽ tuyên án vào một ngày sẽ được xác định sau.

Ông Bạc bị cáo buộc nhận hối lộ từ một doanh nhân giàu có, tham ô và lạm dụng quyền lực.

Trong phần đối chất, ông Bạc gọi cựu trợ lý hàng đầu của mình, cựu cảnh sát trưởng Trùng Khánh Vương Lập Quân, là một kẻ nói dối. Ông Vương nói tại tòa rằng ông Bạc đã tìm cách che giấu sự dính líu của vợ ông trong vụ sát hại một doanh nhân người Anh năm 2011.

Ông Bạc cũng nói vợ mình ‘điên’, và lời chứng của bà là ‘nực cười’.

Ông Bạc thừa nhận có sai lầm, nhưng bác bỏ đã dính tới bất kỳ hành động phạm pháp nào.

Giới lãnh đạo Cộng sản đã cách chức Bí thư Trùng Khánh của ông Bạc hồi năm ngoái đồng thời loại ông này khỏi Bộ chính trị sau khi ông Vương cáo buộc ông này liên quan tới vụ giết người.

Ông Bạc bị cáo buộc biển thủ 800 nghìn đôla tiền công quỹ dùng cho một dự án xây dựng.

Phiên tòa có nhiều điểm bất thường. Truyền thông phương Tây không được tham dự đưa tin về phiên tòa nhưng các lời khai và lời chứng lại được đăng tải cụ thể trên các trang mạng xã hội.

Các nhà quan sát về Trung Quốc nói rằng các chính trị gia hàng đầu của Trung Quốc đã quyết định trước rằng ông Bạc phạm tội và ông sẽ bị tuyên án tù dài hạn.

Phiên tòa, bắt đầu hôm thứ Năm tuần trước, vốn được dự kiến chỉ kéo dài trong hai ngày.


VOA

No comments:

Post a Comment