Tuesday, August 27, 2013

Các sếp ngành thoát nước VN lương bạc tỷ

 Mặc dù là đô thị lớn, cơ sở hạ tầng của TP HCM vẫn thuộc dạng yếu kém

Ủy ban Nhân dân TP HCM vừa có kết luận về sai phạm đối với chế độ tiền lương tại bốn công ty công ích của thành phố.

Kết luận của UBND TP HCM được các báo trong nước trích dẫn ngày 27/8 cho thấy lãnh đạo các công ty này đang được hưởng mức lương cao bất thường, trong đó cao nhất là của giám đốc của Công ty Thoát nước đô thị, với mức lương đến 2,6 tỷ đồng/năm (122.000 đôla Mỹ).
Trường hợp của giám đốc Công ty Chiếu sáng Công cộng, mức lương cũng cao không kém, ở mức 2,2 tỷ đồng/năm.
Các giám đốc hai công ty còn lại, Công ty Công trình Giao thông Sài Gòn và Công ty Công viên Cây xanh, có mức lương lần lượt là 856 triệu và 853 triệu đồng/năm.
Kết luận của UBND TP HCM nhận định: “Việc chi lương cho giám đốc doanh nghiệp công ích cao bất thường và hơn nhiều lần so với người lao động mùa vụ”, báo trong nước trích dẫn.
“Ðơn cử, thu nhập của giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị cao gấp 41 lần so với lương của người lao động mùa vụ.”

Lương cao bất thường

  • Giám đốc Công ty Thoát nước đô thị: 2,6 tỷ đồng/năm
  • Giám đốc Công ty Chiếu sáng Công cộng: 2,2 tỷ đồng/năm.
  • Giám đốc Công ty Công trình Giao thông Sài Gòn: 856 triệu đồng/năm
  • Giám đốc Công ty Công viên Cây xanh: 853 triệu đồng/năm.
UBND TP HCM cũng cho biết các công ty nói trên ngoài ra còn có nhiều sai phạm về luật lao động, trong đó có việc ký hợp đồng lao động thời vụ với hàng trăm lao động thường xuyên, hoặc ký hợp đồng có thời hạn với hàng trăm trường hợp đủ điều kiện ký hợp đồng không xác định thời hạn.
Theo kết luận của UBND, các công ty này sẽ phải hoàn lại khoản tiền tổng trị giá hơn 6,3 tỷ đồng đã sử dụng để trả lương, tiền thưởng sai quy định cho các viên chức quản lý, đồng thời phải có hình thức “khắc phục hậu quả để khôi phục quyền lợi của người lao động”.
Mức lương cao bất thường của lãnh đạo các công ty công ích tại thành phố Hồ Chí Minh dường như trái ngược với tình trạng cơ sở hạ tầng yếu kém của thành phố Hồ Chí Minh, với nhiều con đường bị sạt lở và tình trạng mất điện vào mùa khô, ngập nước vào mỗi mùa mưa.

Kiểm soát thu nhập

Liên quan đến vấn đề thu nhập của công chức nhà nước, hiện nay Thanh tra Chính phủ tại Việt Nam đang xây dựng đề án kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn.
Đề án này được đưa ra nhằm kiểm soát ba nhóm thu nhập chính của người có chức vụ, quyền hạn trong nhà nước, bao gồm:

  • Thu nhập từ ngân sách nhà nước như lương, phụ cấp
  • Thu nhập chịu thuế và không chịu thuế thu nhập cá nhân như giao dịch chuyển nhượng bất động sản, kinh doanh …
  • Thu nhập từ quà tặng, biếu, tiền thường, hoa hồng.
Một trong những điểm đáng chú ý của đề án này, đó là quy định chi tiêu từ 200 triệu đồng phải được thanh toán qua tài khoản ngân hàng.
Cũng theo đề án này, thông tin về thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn sẽ được tích hợp từ khi người này bắt đầu hoạt động ở cương vị được bổ nhiệm hoặc tuyển dụng cho đến khi nghỉ hưu.

BBC

No comments:

Post a Comment