Monday, October 21, 2013

Châu Âu phê phán Nga về vụ thảm sát rừng Katyn


Tòa án Nhân quyền châu Âu đã ra phán quyết phê phán cách Liên bang Nga xử lý vụ điều tra cuộc thảm sát Katyn năm 1940 khi công an cộng sản Liên Xô giết hại hơn 20 nghìn tù binh chiến tranh Ba Lan.

Vụ xử xảy ra vì 15 thân nhân của một số nạn nhân lên tiếng rằng nước Nga ngày nay đã không thực hiện cuộc điều tra đúng quy cách.
Họ nói Moscow đã ngăn cản họ tìm hiểu sự thực về cuộc thảm sát xảy ra ở vùng phía Tây nước Nga.
Chỉ đến năm 1990 chính quyền Liên Xô mới thừa nhận là thủ phạm vụ giết người hàng loạt mà trước đó họ đổ cho phát-xít Đức.
Tòa châu Âu nói Nga đã không giải thích nổi vì sao nước này giữ bí mật cách hồ sơ về vụ Katyn.
Moscow như thế đã không tuân thủ các điều khoản ký kết về nhân quyền buộc chính quyền Nga phải cung cấp bằng chứng.
Nhưng phán quyết của các thẩm phán Tòa án Nhân quyền châu Âu ở Strasburg không có hiệu lực với chuyện Nga quyết định ra sao về cuộc điều tra.

Tự nhiên dừng lại



Nghĩa trang ở rừng Katyn là nơi tưởng niệm lớn của người Ba Lan

Nước Nga thời hậu Xô- Viết đã bắt đầu một cuộc điều tra hình sự về vụ Katyn năm 1940 nhưng sau đó, văn phòng công tố viên quân sự tối cao của Nga đã ra lệnh ngưng lại.
Hồ sơ về quyết định này đã được bảo mật và các gia đình Ba Lan không có quyền xem hay hỏi thêm bất cứ thông tin gì về về cuộc điều tra.
Không có bất cứ ai tới nay bị kết án về vụ thảm sát vì các công tố viên Nga nói rằng những người chịu trách nhiệm đã chết rồi.
Nhưng đến năm 2010, Viện Duma của Nga lại ra một văn bản nói cần tiếp tục điều tra để “xác định danh sách các nạn nhân và tìm ra sự thực về bối cảnh của thảm kịch”.
Quốc hội Nga khi đó cũng nói chính Stalin đã ra lệnh cho mật vụ NKVD của Liên Xô thực hiện vụ giết người tại rừng Katyn, gần thành phố Smolensk, và cả tại nơi gần làng Mednoye, vùng Tver, và làng Pyatykhatky khi đó thuộc Cộng hòa Xô-Viết Ukraina.
Các nạn nhân vụ Katyn thuộc giới ưu tú của nước Cộng hòa Ba Lan tư sản, gồm các sỹ quan, linh mục bị bắt sau khi Liên Xô xâm lăng Ba Lan và chiếm phần phía Đông nước này năm 1939.
Thời cộng sản, chính quyền Ba Lan phải theo lệnh Moscow và không nói công khai về vụ thảm sát.
Sau năm 1989 khi Ba Lan chuyển sang chế độ dân chủ chủ đề Katyn vẫn tiếp tục phủ bóng quan hệ với Nga.

BBC

>> Xem tài liệu thảm sát rừng Katyn

No comments:

Post a Comment