Tuesday, September 23, 2014

Vietnam hero: Hãy hạ trực thăng theo cách của Việt Nam


Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, những kỳ tích đã được viết lên và trở thành huyền thoại, đó là huyền thoại người lính Việt Nam dùng tay không quật ngã Trực thăng, hay một chiếc trực thăng khác bị dân làng Tà Ôi – A Lưới (Thừa Thiên Huế) bắn hạ bằng … cung nỏ.

Trong một trận chiến ở bờ sông Vu Gia (thuộc huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam, người lính Bùi Minh Kiểm (Đại đội 3, Tiểu đoàn 140 – Bộ Quốc phòng) đã dùng tay không ghì chặt chiếc máy bay UH – 1 của kẻ địch, tạo điều kiện cho đồng đội bắn hạ. Ông Kiểm kể:
Giữa lúc “dầu sôi, lửa bỏng”, đồng đội của ông Kiểm, ông Nguyễn Phú Thao đã đưa ra một cách đánh táo bạo. Khi chiếc UH – 1 rà tới chuẩn bị hạ thấp để bắn róc két thì ông Kiểm lao người lên dùng hai tay ghì càng máy bay xuống.

Đôi bàn tay thép như chiếc nam châm hút chiếc UH – 1 xuống gần sát mặt đất. Viên phi công bất ngờ, chưa kịp gạt cần súng máy thì đã bị anh Thao từ bên dưới bắn thốc lên, thẳng vào buồng lái. Chiếc máy bay mất thăng bằng loạng choạng lao xuống, nổ tan xác.

Tiếng nổ của chiếc UH – 1 đầu tiên đã khiến phía địch hoảng loạn, gọi cầu viện. Đến trưa cùng ngày, ông Kiểm và đồng đội vẫn giữ vững cứ điểm, không để địch tiến về phía bờ sông.
(Theo Người đưa tin online)

Máy bay trực thăng UH – 1 do hãng Bell (Hoa Kỳ) chế tạo, được quân đội Mỹ đưa vào sử dụng từ năm 1959, đến năm 1976 đã có 16.000 chiếc được xuất xưởng. UH – 1 được hàng chục quốc gia trên thế giới sử dụng. Đây là loại máy bay có tốc độ cực đại 217km/h, tầm hoạt động 517km, kíp lái 1 – 4 phi công, khả năng vận chuyển 1760kg, nó được trang bị 2 súng máy và 19 rockest. Tuy nhiên ở Việt Nam, ông Bùi Minh Kiểm đã dùng tay không quật ngã chiếc máy bay trực thăng nổi tiếng này.

Trực thăng UH - 1 (nguồn ảnh Wiki)
Trực thăng UH – 1 (nguồn ảnh Wiki)

Tại một trận chống càn tại A Lưới Thừa Thiên Huế, dân làng Tà Ôi đã dùng cung nỏ bắn hạ một chiếc trực thăng khác. Báo Quân đội nhân dân online cho biết:
Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, địa bàn huyện A Lưới (Thừa Thiên-Huế) thường bị máy bay Mỹ quần thảo, chà xát và bắn phá. Đồng bào dân tộc Tà Ôi sống trong vùng chăn nuôi được trâu, bò, lợn, thường bị máy bay trực thăng của Mỹ-ngụy bắn chết rồi cướp về căn cứ mổ thịt. Để bảo vệ đàn gia súc và bản làng, đồng bào đã nghĩ cách tiêu diệt máy bay của địch.
Theo sáng kiến của già bản Rúa, xã A Đớt, một nhóm thanh niên của làng tập hợp lại, nấp trong thân núi, trên cây rậm, che kín lá để máy bay địch không phát hiện. Như mọi lần, hai chiếc máy bay trực thăng địch bay vào bản, xả súng bắn chết hai con trâu mộng. Khi chúng hạ cánh xuống khu đất bằng phẳng, bọn lính mở cửa máy bay để ra khiêng trâu lên khoang. Từ trên lưng chừng núi và trên các thân cây, thanh niên dân bản đồng bào Tà Ôi dùng cung nỏ, súng tự chế bắn vào phi công và bọn địch. Bị bất ngờ, bọn địch không kịp trở tay, vội vàng cho máy bay cất cánh. Nhưng do bị trúng tên nỏ, nên tên phi công loạng choạng, điều khiển máy bay đâm vào núi, nổ tung… Từ đó, quân Mỹ không dám cho máy bay đến bắn giết trâu bò, gia súc của dân bản vì sợ cung nỏ và súng tự tạo của đồng bào”.
Đó là chuyện những ngày hôm qua, còn hôm nay, nghe báo chí nước ngoài đưa tin, một người Việt ở Đức đã thịt con mèo vì nhớ hương vị quê hương.

Vietduky

No comments:

Post a Comment