Sunday, October 18, 2015

Bộ Trưởng Đinh La Thăng: “Đường sắt thế kỷ 21 mà lạc hậu như thế kỷ 19”


“Qua thực tế kiểm tra ga Yên Viên, chúng ta thấy được rằng đây không phải là ga của Đường sắt thế kỷ 21 mà rõ ràng là của đầu thế kỷ 19. Vừa lạc hậu, nghèo nàn, sơ sài", Bộ trưởng Đinh La Thăng nói trong chuyến kiểm tra ga Yên Viên. 

Tại buổi kiểm tra hiện trạng ga Yên Viên sáng 20/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng nhấn mạnh, xã hội hóa ga Yên Viên phải tạo được bước đột phá để thực hiện các dự án khác.
“Phải xác định mục tiêu của việc thực hiện xã hội hóa này là kết nối các phương thức vận tải đường bộ, đường biển, đường sắt, ông Thăng nói.
Theo Bộ trưởng, ngành đường sắt vừa tổ chức thành công Đại hội Đảng. Do vậy, cần phải đưa Nghị quyết của Đại hội vào thực tế cuộc sống. Chủ tịch, Tổng giám đốc Đường sắt Việt Nam được phiếu bầu rất cao thì phải thể hiện bằng hành động.
“Điều quan trọng là đại biểu kỳ vọng trong thời gian tới Tập thể lãnh đạo Tổng công ty sẽ làm được gì cho ngành, cho đất nước”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Về dự án xã hội hóa Yên Viên, Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Trần Ngọc Thành cho biết: Bãi hàng ga Yên Viên có diện tích khoảng 18.984m2. Bên thuê sẽ đầu tư toàn bộ các hạng mục để kinh doanh, khai thác đáp ưng năng lực xếp dỡ từ 1,2 - 1,8 triệu tấn; tổng mức đầu tư là 122,5 tỷ đồng.
“Tổng công ty quyết định điều chuyển toàn bộ đoàn tàu container và xếp dỡ từ ga Giáp Bát về ga Yên Viên để giảm ùn tắc và tăng năng lực. Để làm được điều này phải tổ chức điều tiết lại toàn bộ các ga hàng hóa Giáp Bát, Hà Đông… để tập trung về ga Yên Viên; tháo toàn bộ nút thắt trên khu đoạn Yên Viên - Gia Lâm”, ông Thành nói.
Cùng theo ông Thành, trong tuần tới Tổng công ty sẽ phê duyệt hồ sơ cho thuê kết cấu hạ tầng đường sắt bãi ga Yên Viên và sẽ triển khai sớm. Làm sao từ nay đến năm 2030 toàn bộ khu ga Yên Viên thành khu đầu mối xếp dỡ hàng hóa với công nghệ hiện đại.
Tại đây, đại diện nhà đầu tư quan tâm - Công ty cổ phần giao nhận và vận chuyển Indo Trân (ITL) trình bày về phương án để xuất về thuê kết cấu hạ tầng đường sắt bãi ga Yên Viên.
Theo đó, giai đoạn 1 sẽ xây dựng bãi hàng, ga Yên Viên Nam với tiến độ xây dựng từ tháng 10/2015 - 6/2016 với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 90 tỷ đồng.
Giai đoạn 2 sẽ lập báo cáo khả thi đầu tư khu vực Yên Viên Bắc với tiến độ từ tháng 7/2017 – 12/2016 sẽ xây dựng các phân khu hàng hóa, kho bãi, khu vực tác nghiệp vận hành và tác nghiệp hàng hóa.
Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh, phải xác đinh mục tiêu của dự án này là để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao hiệu quả vận tải của đường sắt tạo ra hiệu quả chung, kết nối được đường biển, đường bộ tạo ra được một trung tâm Logistics, giảm chi phí, thời gian vận chuyển.
Cùng với dự án xã hội hóa ga Yên Viên Nam, Bộ trưởng đề nghị Tổng công ty làm ngay cả ga Yên Viên Bắc để phát huy được hiệu quả đồng bộ. Bên cạnh đó, Tổng công ty khẩn trương thực hiện kết nối đường sắt hiện có với các cảng biển lớn, phải lên phương án xã hội hóa để đầu tư lại.
“Phải làm sao để đường sắt phải đóng vai trò xương sống trong hệ thống vận tải của quốc gia. Việc hiện đại hóa đường sắt hiện có cũng như chuẩn bị đầu tư cho đường sắt tốc độ cao chỉ có thể bằng còn đường xã hội hóa đường sắt” , Bộ trưởng Thăng yêu cầu.

Bizlive.vn

No comments:

Post a Comment