Monday, January 4, 2016

Mẹ ngất xỉu chờ tiêm chủng cho con, tại ai?


Nhìn cảnh những bà mẹ ngất xỉu vì chờ tiêm chủng cho con được dìu ra khỏi đám đông, thấy trái tim mình đau nhói.
Hà Nội sau Noel trời trở lạnh, thế mà người dân thay vì đi đón mừng Giáng sinh phải đến xếp hàng trước cửa trung tâm tiêm chủng, người lớn bọc trẻ em vào nilon cho khỏi rét, họ đứng chôn chân trong đám đông từ 21 giờ tối hôm trước cho đến 7 giờ 30 sáng thì phòng tiêm chủng phải ngừng tiêm vì quá hỗn loạn. 
Đọc những thông tin này trên báo chí, bạn có tin nổi đó là sự thực? Bạn có thấy trái tim đau nhói khi nhìn những đứa bé được bọc kín rồi được cha mẹ chúng ôm trong tay đứng xếp hàng trong đám đông? 



 Đám đông chờ trước cửa phòng tiêm chủng ở đường Lương Thế Vinh. 

Tại phòng tiêm chủng vắc xin 182 Lương Thế Vinh (Hà Nội), có bà mẹ đã ngất xỉu vì chờ từ tối qua rồi lại đón nhận thông tin hoãn tiêm. Báo infonet cho biết, phòng khám chỉ có 420 liều và khẳng định không có chuyện nhân viên găm vắc xin để bán ra ngoài. Phòng khám sẽ có đủ 420 phiếu để rút thăm. Nhưng người dân không đồng tình với cách rút thăm này.
Đó là ngày đầu tiên thực hiện chương trình tiêm dịch vụ vacxin mũi 5 trong 1 sau một thời gian khan hiếm thuốc. Trước đó, những gia đình có điều kiện, đã bay sang tận Singapore để tiêm cho con mình theo đúng lịch nhắc mũi, một chuyến đi tốn cả chục triệu đồng.
Tất cả vì lo cho sức khỏe của con cái. Cha mẹ sau mũi tiêm ấy chắc lại còng lưng kiếm tiền. Nhưng vì đâu mà tình trạng khan hiếm vắc xin lại căng thẳng đến như thế?
Trả lời câu hỏi này không ai rõ hơn chính là Bộ Y tế, tuy nhiên Bộ đã khẳng định rằng việc nhập vắc xin khá dễ dàng và thiếu chỉ là cục bộ trong thời gian ngắn.
Nguồn vắc xin để tiêm chủng miễn phí vẫn đảm bảo, người dân có thể dùng Quinvaxem thay thế cho Pentaxim, nhưng đáng tiếc là ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, các ông bố bà mẹ vẫn quyết tâm chờ Pentaxim vì sợ rằng, tiêm bằng mũi tiêm miễn phí trong chương trình tiêm chủng mở rộng, trẻ sẽ gặp tai biến.
Nhìn cảnh chen lấn xô đẩy đến ngất xỉu ở trước cửa phòng tiêm chủng, nhiều người đặt ra câu hỏi, tại sao người dân khổ thế, trách nhiệm của các ngành chức năng ở đâu, dân chịu bỏ tiền cao ra để tiêm dịch vụ, đó là nhu cầu của họ, tại sao không đáp ứng được mà để xảy ra tình trạng lộn xộn thế này?
Cung thì thấp, cầu thì cao. Giá như Bộ Y tế có những cuộc khảo sát để nắm bắt nhu cầu tiêm dịch vụ của người dân, từ đó điều tiết nguồn nhập vắc xin dịch vụ và vắc xin cho chương trình tiêm chủng mở rộng cho hợp lý thì sẽ không đến mức để người dân khổ sở thế này.
Một đám đông hỗn loạn, chen lấn trước cửa phòng tiêm chủng, những đứa trẻ được cha mẹ bọc kín vì giá rét, đến rồi lại thất vọng ra về vì không được tiêm, nó phản ánh chính xác nhất tình trạng quản lý xã hội của chúng ta hiện nay.
Đó là sự rối loạn, kém hiệu quả, thiếu trách nhiệm, thiếu con mắt nhìn xa trông rộng, sự vô cảm vì không cần biết người dân đang cần gì, đang muốn gì để đáp ứng nhu cầu của họ. Cao hơn, đó là sự thiếu nhân văn của các chính sách xã hội.
Đừng ai trách người Hà Nội lộn xộn, không biết xếp hàng, không “văn minh thanh lịch” nếu nhìn vào những hình ảnh hỗn loạn vào sáng 25.12 trước cửa phòng tiêm chủng. Muốn có những công dân văn mình thì chính quyền phải là người tạo cho họ một môi trường để thể hiện sự văn minh mà điều trước tiên là phải tôn trọng quyền được sử dụng những dịch vụ theo đúng nhu cầu của họ.
Tiếc là người ta đã thất bại trong việc tạo ra một môi trường như thế.

Mi An (Đất Việt)

No comments:

Post a Comment