Thursday, January 7, 2016

Nguyễn Tấn Dũng xứng đáng để ra đi

 
Một số người cho rằng tôi cùng "phe" với nhà báo Huy Đức chống lại Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Không đúng!
Nếu có thì đấy là Huy Đức, nhưng theo tôi, Huy Đức cũng không thuộc phe nào cả mà chỉ là nhà báo có mối quan hệ tốt với những cán bộ cao cấp đương quyền. Vì vậy Huy Đức nhận được thông tin "cung đình" sớm nhưng cũng không hoàn toàn chính xác (như vụ về đại tướng Phùng Quang Thanh).
Huy Đức nói khả năng Nguyễn Tấn Dũng sẽ ra đi và Nguyễn Phú Trọng ở lại và chúng ta sẽ thấy kết quả vào tuần tới.

Theo tôi, với cơ cấu đảng lãnh đạo nhà nước và xã hội, nếu Nguyễn Phú Trọng cương quyết loại bỏ Dũng, một con người tham lam và tay nhúng chàm khá nhiều, là điều không khó. Dũng có thế mạnh của an ninh công an, tình báo quân đội, nhưng dùng nó để tấn công Trọng, một người được cho là trong sạch, không có tác dụng. Mặt khác, trong thời gian gần đây, trên vị thế Tổng Bí thư, Trọng đã kiện toàn và củng cố lại Ban Chấp hành Trung ương và khả năng đa số phiếu dồn cho Dũng như trong hội nghị Trung ương 6 sẽ không còn nữa.

Tôi đồng ý với phân tích của nhà báo Huy Đức, Dũng xứng đáng để ra đi, thao túng mảnh đất Việt khốn khổ này trong 20 năm là quá đủ rồi. Chỉ buồn là Trọng ở lại (nếu đúng) và Tổng Bí thư không phải là một người khác trẻ hơn:

"Nhiều người hy vọng Nguyễn Tấn Dũng ngồi lại để "làm sụp cái thể chế này". Tôi nhìn thấy một khả năng đen tối hơn đó là sự chiếm đoạt thể chế cho một kế hoạch lâu dài mang tính cha truyền con nối. Tôi mong những dự đoán bi quan này của tôi là sai.

Đừng vì quá mỏi mệt với giáo điều, trì trệ mà tung hô một nhà độc tài vì nghĩ ông ta dám phá bỏ những gì đang làm chúng ta mỏi mệt.

Không nên rủi ro một quốc gia bằng cách đặt cược sinh mệnh của quốc gia đó vào tay một cá nhân vì nghĩ ông ta là một nhà độc tài anh minh. Bởi, nếu ông ta không anh minh chúng ta sẽ tốn nhiều máu xương hơn để đòi lại.

"Quyền lực có khuynh hướng tha hóa, quyền lực tuyệt đối thì tha hóa tuyệt đối" (Lord Acton). Dân chủ chỉ là cách phân chia quyền lực để hạn chế sự tha hóa của những kẻ cầm quyền. Dân chủ không phải là sản phẩm độc quyền của phương Tây dù nó bắt đầu ở phương Tây.

Cũng như internet - không phải được phát minh ở phương Đông nhưng vẫn rất được chúng ta hoan nghênh và đang làm thay đổi xã hội phương Đông.

Mưu cầu dân chủ không chỉ là công việc của những nhà đấu tranh, những người anh hùng, mà còn là của chúng ta, bằng chính những nỗ lực hàng ngày: tẩy chay cái ác, cái xấu; đồng cảm, lên tiếng khi có thể để bảo vệ những người lương thiện.

Dân chủ không phải là thứ được ban phát bởi những tên bạo chúa đã vơ vét cho đến khi thừa mứa. Dân chủ đòi hỏi chúng ta, trước hết, phải bước ra khỏi sự sợ hãi; dũng cảm nhưng không nên liều lĩnh, vội vàng".

***
Ba Dũng thua keo này sẽ khó giữ vai trò Thái thượng hoàng ở hậu trường. Trong cung đình Hà Nội, quyền uy như Lê Đức Anh cũng đã hết thời. Đỗ Mười thì chờ ngày về với đất. Tầm vóc của Dũng chỉ về đuổi gà cho vợ và nỗ lực sử dụng mối quan hệ còn lại với đàn em để bảo toàn tiền bạc, tài sản. Mưu toan sắp ghế cho hai đứa con trai cũng sẽ tiêu lụi. Vấn đề tìm cách chiếm một số lớn cổ phần trong các ngân hàng nhà nước hàng đầu, trong đó có Vietcombank, của con gái Nguyễn Thanh Phượng, cũng sẽ chấm dứt. Bởi vì khi rời khỏi chức vụ, Dũng để lại quá nhiều kẻ thù.

Người ta nói Ba Dũng từ nay đến đại hội ĐCS vào cuối tháng sẽ tìm cách lật ngược thế cờ, thậm chí phao cả tin làm đảo chánh. 5200 quân lính với xe thiết giáp diễu võ dương oai bảo vệ đại hội, làm người ta liên tưởng tới một sự binh biến trên sân khấu chính trị. Tôi không cho rằng sẽ có kịch bản đó.

Nếu không được đề cử làm Tổng Bí thư thì Ba Dũng sẽ phải chấp nhận thôi (đảng phân công mà!). Mà là đề cử của Bộ Chính Trị. Điều này khó vì vướng Trọng - Sang - Huynh- Hùng... Chỉ có điều Sinh Hùng (sinh năm 1946) ở lại và làm Chủ tịch nước thì đau quá. Chính Ba Dũng đã nâng đỡ đưa Nguyễn Sinh Hùng vào chức Bộ Trưởng Bộ Tài Chính, Phó Thủ tướng thường trực, rồi Chủ tịch quốc hội, một thời chén tạc chén thù với nhau ở Vinashin! Nguyễn Sinh Hùng đã trở cờ khi lợi ích của nhóm mình bị Ba Dũng đánh (Ngân hàng Đại dương).

Facebook Lê Diễn Đức

No comments:

Post a Comment