Saturday, June 16, 2012

Euro 2012: England 3 - Thụy Điển 2

Trận đấu giữa Anh và Thụy Điển trên sân vận động Olympic tại Kiev đã diễn ra vô cùng hấp dẫn với 5 bàn thắng được ghi. Sau 90 phút, người Anh đã có thể nở nụ cười mãn nguyện khi đội bóng của họ đã giành chiến thắng với tỉ số sát nút 3-2 và có nhiều lợi thế trong việc giành vé vào vòng tứ kết.

Ngay từ những phút đầu tiên, các cầu thủ Thụy Điển đã cố gắng chiếm lĩnh thế trận bằng cách gây áp lực ngay trên phần sân đối phương, nhưng tuyển Anh đã chơi cực kỳ bình tĩnh và họ mới là những người kiểm soát trận đấu trong khoảng thời gian tiếp theo. Phút thứ 7, Scott Parker đã cảnh báo hàng phòng ngự Thụy Điển với một cú sút xa cực kỳ nguy hiểm, nhưng may cho đội bóng áo vàng là thủ môn Isaksson đã cảnh giác và phản xạ kịp thời để đẩy bóng ra ngoài.


Nhưng người Anh cũng không cần phải chờ quá lâu để được ăn mừng bàn thắng mở tỉ số. Không cần phải là một pha phối hợp ghi bàn phức tạp, chỉ cần một pha bóng truyền thống kiểu Anh với sự chuẩn xác đến mẫu mực cũng đủ để giúp Tam Sư vượt lên dẫn trước.
Phút 23, Gerrard có bóng ở bên cánh phải và tạt vào trong khu vực cấm địa của Thụy Điển, Andy Carroll xuất hiện đúng lúc để bật cao đánh đầu tung lưới Isaksson. 1-0 cho tuyển Anh!

Một trận đấu cực kỳ hấp dẫn và kịch tính. Ảnh: Internet.

Bị thủng lưới, Thụy Điển buộc phải dồn lên tấn công vì thất bại đồng nghĩa với việc họ sẽ phải sớm nói lời chia tay với EURO 2012, và họ đã tạo ra một số cơ hội trong những phút còn lại của hiệp 1. Nhưng hàng thủ của Anh dưới sự chỉ huy của cựu đội trưởng John Terry vẫn chơi vững vàng và không cho Thụy Điển ghi được bàn thắng cân bằng tỉ số. 45 phút đầu tiên của trận đấu kết thúc với tỉ số 1-0, một lợi thế khá mong manh cho tuyển Anh.

Kết quả của hiệp 1 đã khiến cho hiệp 2 diễn ra với một thế trận cởi mở hơn rất nhiều. Thụy Điển tiếp tục là những người dồn lên tấn công và những nỗ lực của họ đã được đền đáp.
Từ một pha đá phạt ở phút 49, Ibrahimovic có 2 pha dứt điểm liên tiếp, bóng trúng người cầu thủ Anh và tìm đến vị trí của Olof Mellberg. Trung vệ của Thụy Điển nhanh chân sút bóng chạm chân Glenn Johnson đi vào lưới. Tỉ số được cân bằng 1-1 cho Thụy Điển!

Chưa dừng lại ở đó, Thụy Điển đẩy cao tốc độ trận đấu và họ tiếp tục tìm được bàn thắng thứ 2 từ một tình huống cố định. 10 phút sau bàn cân bằng tỉ số, Thụy Điển được hưởng quả đá phạt từ cự ly khá xa.
Tiền vệ Sebastian Larsson có quả câu bóng bổng cực tốt để trung vệ Olof Mellberg bật cao đánh đầu ghi bàn nâng tỉ số lên 2-1, giúp Thụy Điển vượt lên dẫn trước ở phút 59!

Theo Walcott, người chơi hay nhất hiệp 2 và Danny Welbeck, người ấn định chiến thắng cho Tam Sư. Ảnh: Internet.

Trong một thế trận nhanh và lôi cuốn như vậy, những bàn thắng liên tiếp xuất hiện. Chỉ 5 phút sau khi Thụy Điển có bàn thắng thứ 2, thì sự tỏa sáng cá nhân đã giúp tuyển Anh đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát. Phút 64, từ một pha đá phạt góc bên cánh trái, bóng bật ra trước khu vực 16 mét 50, cầu thủ vào thay người Walcott có pha khống chế điềm tĩnh và sau đó là cú dứt điểm trái phá không cho Isaksson một cơ hội nào để cản phá. Tỉ số đã là 2-2 sau cú đá của cầu thủ Arsenal!

Thua bàn thứ hai quá bất ngờ, Thụy Điển tiếp tục dâng cao để dồn ép tuyển Anh, nhưng trong khi các chân sút Thụy Điển bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn của mình thì tuyển Anh lại đạt được mục đích với một pha phản công chớp nhoáng. Walcott tiếp tục chứng tỏ khả năng của mình với một pha đi bóng lắt léo bên cánh phải trước khi tạt vào trong để Welbeck dứt điểm bằng gót tung lưới đối thủ. Anh vượt lên dẫn 3-2 ở phút 78!

Những phút cuối cùng của trận đấu, Thụy Điển chỉ còn biết tấn công trong vô vọng, nhưng đội hình của tuyển Anh đã lùi sâu về phần sân nhà để bảo toàn tỉ số. Tỉ số 3-2 được giữ nguyên cho đến hết trận đấu và Tam Sư chính thức tiễn Ibrahimovic cùng các đồng đội về nước sớm. Một chiến thắng tuyệt vời cho tuyển Anh và đội bóng của đảo quốc sương mù đã phần nào làm thỏa mãn lòng mong đợi của các fan trên toàn thế giới!


-------------------------------------------------------------------------------------

Pháp 2 - Ukraine 0

Với chiến thắng nhẹ nhàng 2-0, người Pháp không những đưa Ukraine trở lại mặt đất sau một khởi đầu như mơ, mà họ còn vượt qua chính đội chủ nhà trên BXH của bảng D.

Ngay sau khi trọng tài Kuiper nổi còi cho trận đấu được tiến hành, thì một cơn mưa nặng hạt đã tràn xuống sân Donbass Arena khiến cho mặt sân trở nên rất trơn trượt, và phần nào ảnh hưởng đến khả năng thi đấu của các cầu thủ trên sân.


Và chỉ sau 5 phút, nhận thấy trận đấu không còn có thể tiếp tục diễn ra trong điều kiện như thế này, trọng tài Kuiper đã quyết định cho tạm hoãn trận đấu để chờ cơn mưa đi qua. Và sau gần một tiếng đồng hồ chờ đợi, các cầu thủ hai đội đã có thể trở lại sân và tiếp tục thi đấu.


Pháp đã có được chiến thắng đầu tiên tại kỳ EURO lần này. Ảnh: Getty.

Sự sốt ruột trong suốt khoảng thời gian chờ đợi đã nhanh chóng được hai đội chuyển hóa thành một thế trận vô cùng sôi động với một tốc độ rất cao. Và người đầu tiên đã góp phần hâm nóng lại bầu không khí tại Donbass Arena chính là Benzema với một pha cướp bóng rất nhanh sau đường chuyền về bất cẩn của Tymoshchuk. Tuy nhiên đáng tiếc pha dứt điểm cuối cùng của tiền đạo này đã không thể chiến thắng được thủ thành Pyatov.

Có được sự nhập cuộc khá tốt, Pháp tiếp tục đẩy cao đội hình vào tạo ra được một sức ép rất lớn về phía khung thành của đối thủ với những đường đan bóng rất nhanh và chính xác của mình. Phút thứ 15, mảnh lưới của Ukraine đã phải rung lên, nhưng may cho họ là bàn thắng đã không được công nhận cho Pháp vì Menez đã rơi vào thế việt vị sau đường chuyền của Ribery.


Tuy nhiên đó là một lời cảnh báo không nhỏ cho hàng phòng ngự của Ukraine, nhất là bên hành lang cánh phải nơi mà Gusev trấn giữ. Đã không ít lần kể từ đầu trận đấu, hậu vệ này thường xuyên không thể đuổi kịp các bước chạy của Ribery. Và cũng từ một tình huống mà Gusev không thể theo sát tiền vệ của Bayern Munich, khung thành của Ukraine đã lại tiếp tục phải chao đảo. Từ đường chuyền vào của Gã Mặt Sẹo, Menez lại một lần nữa có cơ hội đối mặt với thủ thành Pyatov, nhưng khi mà trọng tài không thổi việt vị thì tiền vệ 25 tuổi này lại không thể đánh bại đối thủ.


Tấn công nhiều nhưng không thể ghi bàn, suýt tý nữa đoàn quân áo lam đã phải trả giá với những pha phản công, tuy không nhiều, nhưng vô cùng nguy hiểm của đội chủ nhà trong hiệp một. Điển hình là tình huống ở phút 33, Sheva có pha bứt tốc bên hành lang cánh trái và tung cú dứt điểm rất căng, khiến Lloris phải trổ hết tài năng mới có thể cứu cho Pháp bàn thua trông thấy.


Bước sang những phút đầu hiệp hai, diễn biến của trận đấu cũng diễn ra hấp dẫn chẳng kém gì so với 45 phút trước đó. Chỉ trong vòng vài phút ngắn ngủi sau khi trở lại, cả Pháp và Ukraine đều đã có những cơ hội cho riêng mình, nhưng tiếc là cả Nasri và Shevchenko đều đã không thể giúp đội mình vượt lên dẫn trước.


Tuy nhiên cũng chẳng phải đợi quá lâu thì khán giả mới được dịp chứng kiến bàn thắng đầu tiên của trận đấu. Nhưng có lẽ chỉ có người Pháp là vui khi chứng kiến cảnh này, vì đơn giản cầu thủ ghi bàn là
Menez, và 1-0 cho Pháp khi đồng hồ chỉ vừa bước sang phút thứ 53.

Chưa kịp lấy lại tinh thần sau bàn thua, đội chủ nhà đã phải nhận thêm một gáo nước lạnh từ các học trò của HLV Blanc.
Phút 56, Benzema có đường chọc khe thông minh giúp cho Cabaye thoát xuống, trước khi tiền vệ của Newcastle tung ngay một cú sút chéo góc khiến mảnh lưới Ukraine phải rung lên lần hai.

Có được một khoảng cách khá an toàn, Pháp đã chủ động làm giảm nhịp độ của trận đấu và có phần hơi lùi về phần sân nhà để phòng thủ. Chính điều đó đã khiến Ukraine dù đã rất nỗ lực để dồn lên tấn công trong những phút còn lại của trận đấu, nhưng cũng không thể tạo được quá nhiều tình huống nguy hiểm lên khung thành của Lloris.


Kết quả cuối cùng, Pháp đã có một chiến thắng 2-0 khá dễ dàng trước đội chủ nhà, qua đó tạm thời vươn lên dẫn đầu tại bảng D. Trong khi đó đối với Ukraine, việc họ có thể giữ vững được ngôi nhì bảng sau loạt trận này hay không sẽ còn phụ thuộc rất nhiều vào kết quả của trận đấu giữa Anh và Thụy Điển.


(bongda.com)


No comments:

Post a Comment