Saturday, June 23, 2012

Tứ Kết Euro 2012: Tây Ban Nha 2 - Pháp 0

Một tuyển Pháp thi đấu thiếu sức sống, rệu rã ngay khi còn chưa ra sân đã tạo điều kiện cho Tây Ban Nha dễ dàng hóa giải và đi tiếp vào bán kết gặp Bồ Đào Nha. Với 2 pha làm bàn duy nhất của trận đấu, Alonso có một ngày không thể nào quên trong lần 100 khoác áo đội tuyển.

Những lục đục trong trong phòng thay đồ của tuyển Pháp trước giờ bóng lăn bỗng trở thành tâm điểm khi người ta nhìn vào đội hình xuất phát của họ. Nasri bất đồng quan điểm với đồng đội cùng HLV nên bị gán lên băng ghế dự bị, điều đó phần nào giảm đi tính đột biến trong các pha lên bóng của "Les Bleus". Riêng một mình Ribery như một chiếc cánh quá lẻ loi để giúp "Gà trống" bật cao.


Còn sơ đồ chiến thuật của Tây Ban Nha thêm một lần nữa khiến người hâm mộ đặt câu hỏi "Torres, anh ở đâu?". Del Bosque không bố trí một cầu thủ gốc tiền đạo nào trên sân, ông muốn duy trì hệ thống tiền vệ bao quát trên cả hàng công với sơ đồ 4-3-3. Điều này mang về cho "Bò tót" khả năng duy trì nhịp độ trên sân và quyền kiểm soát bóng.


Liệu pháp cương quyết áp dụng chiến thuật này Del Bosque phát huy tác dụng chỉ trong 20 phút của hiệp 1. Với quá nhiều mũi tấn công từ các tiền vệ của TBN, cầu thủ Pháp gần như không còn biết nên theo kèm ai để phân công cho nhau. Hệ quả là trong một tình huống đi bóng của Jordi Alba bên cánh trái, số 18 tạt bóng vào trong cho
Alonso ở thế cực kỳ trống trải không ai kèm và tiền vệ này đánh đầu bập đất mở tỉ số cho trận đấu. Đây là trận đấu thứ 100 của Alonso trong màu áo tuyển Tây Ban Nha và bàn thắng như một món quà từ thượng đế ban tặng cho tiền vệ phòng ngự này.

Alonso có một ngày đáng nhớ khi lập cú đúp giúp TBN loại Pháp. Ảnh: Getty

Có bàn thắng, tâm lý lẫn thế trận đều tốt hơn nên Tây Ban Nha không có động cơ gì để vội vàng triển khai bóng. Bàn mở tỉ số như chất xúc tác khiến cho bộ máy tiqui-taca vận hành trơn tru hơn và càng khó cho Pháp có bóng để triển khai tấn công. Điều nay cũng diễn ra tương tự sau giờ nghỉ giải lao khi mà Pháp thi đấu không hề có sức sống và thiếu gắn kết một cách khó hiểu.

Vấn đề có lẽ xuất phát từ những chuyện không hay từ trong nội bộ của "Gà trống". Sau trận thua tan nát trước Thụy Điển, nhiều người ngỡ đó chỉ là tai nạn hay đại loại là liều thuốc cần thiết để Pháp tỉnh lại nhưng có lẽ trận đấu đó là nơi phát sinh nhiều lục đục. Thiếu vắng Nasri, một mình Ribery không thể làm nên điều gì thú vị. Hơn nữa, một số cầu thủ Pháp chơi rệu rã thấy rõ và không có trạng thái lẫn phong độ tốt cho mình.


Chơi tàn tàn trong quãng thời gian lớn của hiệp 2, Del Bosque mới chịu tung Torres, Pedro và Cazorla vào sân khi đã thấy mọi thứ có vẻ an bài. Torres thay vị trí của Fabregas và anh cũng có số ít cơ hội cho riêng mình. Đặc biệt, Pedro vào sân và nhanh chóng tạo được dấu ấn khi là người mang về quả phạt 11m cho Tây Ban Nha. Lại là
Alonso trong trận thứ 100, anh không khó khăn hạ gục thủ thành Lloris để đánh dấu kỷ niệm đẹp nhất đời mình. Đó cũng là dấu chấm hết cho những kỳ vọng lẫn thất vọng dành cho đội tuyển Pháp.

Thắng trận dễ dàng hơn nhiều người tưởng, Tây Ban Nha sẽ đối đầu với Bồ Đào Nha tại bán kết EURO 2012. Về phía đội tuyển Pháp, thái độ thi đấu bạc nhược của các cầu thủ chính là sự thể hiện những bất ổn trong nội bộ của mình. Về nước và trước họp báo hẳn là Laurent Blanc sẽ có rất nhiều điều cần phải làm rõ mới mong Pháp có một tương lai sáng hơn tại đấu trường châu lục.


Bongda.com

No comments:

Post a Comment