Tuesday, March 5, 2013

Biểu tượng tình hữu nghị Nhật – Việt bị rạn nứt


Các vết nứt ở công trình thi công cầu Nhật Tân xuất hiện tại gói thầu số 3 thuộc dự án xây dựng cầu Nhật Tân và đường dẫn. Vị trí các vết nứt xuất hiện tại thanh dầm cầu số 1, nhịp 1 gói thầu cầu dẫn lên cầu Nhật Tân.
Theo một số công nhân thi công tại công trường cầu Nhật Tân, nhịp cầu số 1 là hạng mục được triển khai đầu tiên của dự án cầu Nhật Tân. “Đến nay tại nhịp cầu số 1 của gói thầu cầu dẫn đã có tổng cộng hơn 10 thanh dầm được đúc. Tất cả các thanh dầm này được đúc theo công nghệ dầm Super – T”, anh N.V.T, một công nhân đang thi công tại công trường cầu Nhật Tân cho biết.
Theo Nguyễn Lê Minh, Phó Giám đốc Ban điều hành dự án cầu Nhật Tân, Ban quản lý dự án 85 (PMU 85), Bộ GTVT (chủ đầu tư) xác nhận thông tin và cho biết, PMU 85 đã yêu cầu Cty Tokyu (Nhật Bản) – nhà thầu của gói thầu này báo cáo rõ sự việc. Theo đó, việc sử dụng vật liệu và biện pháp thi công của nhà thầu chưa phù hợp là nguyên nhân chính dẫn đến dầm số 1 nhịp thứ nhất của gói thầu cầu dẫn bị nứt. Bên cạnh đó, công tác khảo sát, theo dõi của tư vấn giám sát (Liên danh Cty Chodai Nhật Bản và Cty Tư vấn TEDI (Bộ GTVT) cũng chưa sát với thực tế tại công trường.
Tuy nhiên, quần chúng nhân dân phản ánh, hiện có một đường dây tổ chức rất tinh vi chuyên ăn cắp xi măng, sắt thép và các vật liệu, vật tư khác từ cầu Nhật Tân và tuồn cho các đại lý quanh vùng. Đường dây này do một “đại gia” con nuôi Chủ tịch quận Tây Hồ bảo kê và vận hành. Số lượng vật tư thất thoát mỗi ngày lên đến hàng trăm tấn. Được huy động vào đường dây là tàu thuyền giả làm thuyền đánh cá, đội quân cửu vạn, ô tô và máy kéo giả vờ khai thác cát gần công trình. Đường dây này hoạt động ngày đêm như vậy nhưng lạ thay chính quyền vẫn không hay biết. Đây mới là nguyên nhân chính gây rạn nứt cầu Nhật Tân.


Một trong những con đường tuồn vật tư lên bờ

Blog Caunhattan 

No comments:

Post a Comment