Wednesday, May 22, 2013

Nga thử tàu ngầm thứ hai cho VN


Tin cho hay nhà sản xuất Nga đang chạy thử tàu ngầm thứ hai cho Việt Nam để giao hàng hai chiếc trong năm 2013.
Hãng thông tấn Nga Interfax hôm thứ Hai 20/5 đưa tin chiếc tàu ngầm lớp Varshavyanka thứ hai đã được Nhà máy đóng tàu Admiralty tại St Petersburg hạ thủy cho chạy thử.

Hãng này dẫn nguồn giấu tên nói "một ủy ban chuyển giao và thủy thủ đoàn của Hạm đội Thái Bình Dương (Nga) sẽ theo dõi hoạt động của các hệ thống và cơ khí trong thời gian thử nghiệm 40 tiếng đồng hồ dưới biển".
Năm 2009, nhân chuyến thăm Nga của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hai bên đã ký hợp đồng mua bán sáu tàu thủy hạng Kilo.
Interfax nói Nga sẽ giao hàng cho Việt Nam hai chiếc trong năm nay.
Trong chuyến thăm Nga giữa tháng này, ngày 13/5 ông Nguyễn Tấn Dũng đã tới Kaliningrad để thị sát chiếc tàu ngầm đầu tiên mà Việt Nam đã đặt tên là Hà Nội.

Tàu ngầm Hà Nội

Tàu ngầm Kilo sử dụng cả diesel và điện, Nga gọi là lớp Varshanskya Dự án 6363, là tàu ngầm thế hệ thứ ba.
Đây là loại tàu ngầm hiện đại, trên có hệ thống tên lửa chống hạm Club của Nga.
Tàu ngầm lớp Kilo có lượng giãn nước từ 3.000 đến 3.950 tấn, hoạt động ở độ sâu trung bình là 240 m và có thể lặn sâu tối đa 300 m và có tầm hoạt động 6.000 - 7.500 hải lý, thời gian hoạt động độc lập 45 ngày đêm và thủy thủ đoàn 52 người.
Tàu Kilo còn có động cơ chạy êm nhất thế giới, thích hợp trong việc trinh sát và tuần tra, nên được mệnh danh là "lỗ đen".
Báo điện tử Chính phủ nói chiếc đầu tiên mang tên Hà Nội đang trong quá trình thử nghiệm trên biển ở gần cảng Svetlyi, thuộc Kaliningrad và đã "thực hiện thành công 23 cuộc lặn kể từ thời điểm thử nghiệm".
Ông Dũng cũng đã thăm hỏi thủy thủ đoàn Việt Nam đang học tập, tập huấn điều khiển tàu ngầm tại Kaliningrad.

BBC

No comments:

Post a Comment