Friday, May 3, 2013

VN: Giá điện sẽ tăng cao


Giá điện tại Việt Nam có thể sẽ tăng cao sau khi chính phủ chấp thuận cho tăng giá than, theo ý kiến của chuyên gia.
Trước quyết định cho Tập đoàn than Khoáng sản (Vinacomin) tăng giá than lên bằng 100% giá thành sản xuất than năm 2011 có hiệu lực từ hồi 20/4 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ Công thương, nhiều ý kiến cho rằng việc giá điện sẽ sớm tăng lên theo giá than chỉ là vấn đề thời gian.

Như vậy, để tăng giá than lên bằng 100% giá thành sản xuất năm 2011, giá bán cho ngành điện sẽ phải tăng thêm 27-29% nữa.
Trong khi đó, trong một cuộc phỏng vấn với tờ Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Biên, Phó tổng giám đốc Vinacomin tiết lộ than chiếm khoảng 70% giá thành nhiệt điện than và tỷ lệ nhiệt điện than chiếm 1/4 - 1/3 tổng cơ cấu nguồn điện phát.
Theo quy định về giá thành hiện tại, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được phép điều chỉnh giá điện khi thông số đầu vào tăng 5%.

Bù lỗ

Trả lời phỏng vấn BBC tiếng Việt ngày 5/2, tiến sỹ Lê Đăng Doanh cho rằng nguyên nhân dẫn tới việc tăng giá than là do "giá thành sản xuất than ngày càng tăng lên và điều kiện khai thác ngày càng khó khăn hơn."
Trong khi đó, "từ lâu này Vinacomin vẫn than phiền là phải cung cấp than cho ngành điện dưới giá thành," ông nói.
Để bù lỗ cho lượng than bán qua cho ngành điện, ông Lê Đăng Doanh nói Vinacomin phải xuất khẩu than, mà một trong những thị trường lớn nhất là sang Trung Quốc.
Tuy nhiên, việc xuất khẩu than cũng diễn ra không thuận lợi. Giá xuất khẩu than trong năm 2012 liên tục xuống rất thấp, đồng nghĩa với việc than xuất khẩu sẽ không mang lại nhiều lợi nhuận đủ để bù lỗ cho than bán cho ngành điện.
"Bây giờ chính phủ đã cho phép nâng giá than lên, thì sớm hay muộn cũng sẽ dẫn đến việc tăng giá điện ở mức tương ứng."
Cũng theo ông Doanh, giá điện năm nay, nếu tăng, có thể sẽ là sự kết hợp của mức tăng 7% mà EVN đã đề xuất hồi tháng Một, cộng với số phần trăm tương ứng từ hệ quả của việc tăng giá than.

Gánh nặng kinh tế

Trả lời câu hỏi của của BBC tiếng Việt về ảnh hưởng của việc tăng giá điện đối với nền kinh tế và đời sống người dân, ông Doanh cho rằng việc tăng giá điện sắp tới "chắc chắn sẽ làm tăng chỉ số giá, tăng đầu vào đối với các doanh nghiệp và chi phí đối với người dân về điện cũng sẽ cao hơn."
"Đấy là một gánh nặng, vì sức mua trong năm 2013 đã giảm sút rất nhiều," ông Doanh nói.
"Những doanh nghiệp tiêu hao nhiều điện như thép và xi măng sẽ chịu ảnh hưởng rõ rệt."
Đứng trước sức ép về giá thành đầu vào, ông Doanh nói các doanh nghiệp sẽ phải tìm cách hợp lý hóa sản xuất.
"Các doanh nghiệp phải hợp lý hóa sản xuất, hiện đại hóa công nghệ."
"Như thép Pomina hiện tại dùng công nghệ của Châu Âu, nên tiêu thụ điện thấp hơn các doanh nghiệp khác 30% mà giá thành lại rẻ hơn, vì vậy thép Pomina vẫn sản xuất và bán được."

BBC

No comments:

Post a Comment